เปิดกลยุทธ์ลุย 3 หุ้นอาหารรับมือภาวะกดดัน โบรกฯ มองราคาหุ้นต่ำเกิน-พื้นฐานแน่น

เปิดกลยุทธ์ลุย 3 หุ้นอาหารรับมือภาวะกดดัน โบรกฯ มองราคาหุ้นต่ำเกิน-พื้นฐานแน่น


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจและรวบรวมบทวิเคราะห์ที่เกี่ยวกับการลงทุนในหุ้นกลุ่มอาหาร เนื่องจากเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 น้อย ขณะที่ยังมีปัจจัยหนุนเฉพาะตัวจากความต้องการบริโภคของภาคครัวเรือน

ขณะที่ทำการสำรวจราคาเป้าหมายจากนักวิเคราะห์หลายสถาบัน ยังพบว่า นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ยังคงแนะนำซื้อ และยังมีอัพไซด์จากราคาเป้าหมายสูง

โดยบริษัทหลักทรัพย์ดีบีเอส วิคเคอร์ส จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ (8 มี.ค.63) ว่า ผู้บริหาร TFG ระบุว่าหลังมีการแพร่ระบาด COVID-19 การส่งออกไก่สดไปจีน ญี่ปุ่น ยุโรป ชะลอตัวลงนับตั้งแต่เดือนก.พ.-มี.ค.63 แต่ขณะนี้ (ต้นเม.ย.63) การส่งออกไปจีนและญี่ปุ่นเริ่มกลับสู่ภาวะปกติ เหลือแต่การส่งออกไปตลาดยุโรปที่ติดปัญหาโลจิสติกส์เพราะหลายประเทศมีการ Lockdown เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดไวรัส

โดยราคาไก่ในประเทศทรงตัวที่ประมาณ 34-35 บาท/กก. (ตามรายงานของกระทรวงพาณิชย์)

สำหรับความเห็นเชิงกลยุทธ์ DBS  : แม้ปริมาณความต้องการบริโภคภาคครัวเรือนโดยรวมยังดีอยู่ แต่ยอดขายให้กับร้านอาหารและภัตราคารลดลง เพราะ 1) จำนวนนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติหดตัวแรง, 2) ร้านค้าปิดให้บริการแบบนั่งรับประทานในร้านไปเป็นจำนวนมากตามมาตรการรับมือ COVID-19 ของไทย กับอีกส่วนหนึ่งคือ การส่งออกที่ทำได้น้อยลงเพราะติดปัญหาโลจิสติกส์ทำให้อุปทานไก่อยู่ในประเทศมากขึ้น

ทั้งนี้คาดว่าผลประกอบการธุรกิจไก่ส่งออกในไตรมาส 1/63 จะชะลอตัวลง เพราะเป็นช่วง Low season ของส่งออก และอยู่ในช่วงสถานการณ์ไม่ปกติ แต่ก็ถือว่าลดน้อยกว่าหลายๆ อุตสาหกรรมเพราะอิงกับการบริโภคขั้นพื้นฐาน

โดยแนะนำซื้อ CPF ซึ่งมีธุรกิจหมูที่มีการเติบโตจากฐานต่ำเพราะช่วงปีก่อนเกิดโรคระบาดอหิวาต์แอฟริกันหมูในจีน เวียดนาม และประเทศใน SEA หลายแห่ง แต่ในไทยไม่มี รวมทั้งบริษัทมียอดขายเนื้อสัตว์ในประเทศเป็นสัดส่วนที่สูงด้วย DBS ให้ราคาพื้นฐาน 37 บาท (ราคาเป้าหมายนักวิเคราะห์ 17 รายเฉลี่ยใน IAA consensus อยู่ที่ 35 บาท; คำแนะนำเป็นซื้อทั้ง 17 ราย)

ขณะที่แนะนำถือ GFPT คาดว่ายอดขายปี 63 จะทรงตัวถึงอ่อนลงเล็กน้อย มาร์จิ้นลดลงเพราะสัดส่วนรายได้จากไก่ปรุงสุกส่งออกต่ำลง เนื่องจากได้รับผลกระทบเหตุการณ์เพลิงไหม้เครื่องจักในสายการผลิตปรุงสุก 2 ตัวจากทั้งหมด 5 ตัว และในปี 63 เป็นช่วงเวลาของการปรับเปลี่ยนสายการผลิตปรุงสุกทั้งหมด ทำให้ Core profit ปีนี้จะอ่อนลงจากปีก่อนราว 20% ทาง DBS ให้ราคาพื้นฐาน 10.90 บาท (ราคาเป้าหมายนักวิเคราะห์ 18 รายเฉลี่ยใน IAA consensus อยู่ที่ 11.75 บาท; คำแนะนำซื้อ 4 ราย แนะนำถือ 10 ราย และแนะนำขาย 4 ราย)

ส่วน TFG เป็น Not rated บริษัทปรับลดเป้าหมายการเติบโตยอดขายปีนี้ลงเป็น 5-8% (จากเดิม 10-15%) เพราะการส่งออกไก่ถูกกระทบจาก COVID-19 แต่ก็มีธุรกิจหมูที่ดีขึ้นเข้ามาช่วยพยุงไว้ นักวิเคราะห์ทั้งหมด 6 รายใน IAA consensus แนะนำซื้อ ให้ราคาเป้าหมายเฉลี่ย 5.10 บาท

*ทั้งนี้ข้อมูลที่มีการนำเสนอข้างต้น เป็นเพียงข้อแนะนำจากข้อมูลพื้นฐานเพื่อประกอบการตัดสินใจของนักลงทุนเท่านั้น และมิได้เป็นการชี้นำ หรือเสนอแนะให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆการตัดสินใจซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ ของผู้อ่าน ไม่ว่าจะเกิดจากการอ่านบทความในเอกสารนี้หรือไม่ก็ตาม ล้วนเป็นผลจากการใช้วิจารณญาณของผู้อ่าน

Back to top button