MAKRO เริ่มเห็นผลกระทบจากเศรษฐกิจUpside จำกัด โบรกฯแนะเป็นถือรับปันผล

ทิศทางเศรษฐกิจที่ยังอ่อนตัว เริ่มส่งผลกระทบต่อบริษัทหลังจากที่แข็งแกร่งมาโดยตลอด โดยปรับลดประมาณการกำไรปีนี้ลง 7% และลดคำแนะนำเหลือ “ถือ” ขณะที่ประเด็นขับเคลื่อนราคาหุ้น CPALL ขาย MAKRO บางส่วน คาดยังไม่เกิดขึ้นในเร็ววัน


บล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ (6 ส.ค.) ว่า กำไรไตรมาส 2/58 ของบริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) หรือ MAKRO ใกล้เคียงคาดอยู่ที่ 1.17 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอตัวเหลือ 11% จากช่วงเดียวกันในปีก่อนเทียบกับไตรมาส 1/58 ที่เพิ่มถึง 21% โดยเกิดจากยอดขายเพิ่มขึ้น 9% จากผลของการเปิดสาขาใหม่เป็นหลัก (9 แห่งใน ครึ่งปีหลังของปี 57 และ 6 แห่งใน ครึ่งปีแรกของปี 58)

ขณะที่ การเติบโตของยอดขายสาขาเดิมอยู่ที่ราว -0.9% ต่ำสุดในรอบหลายปี จากหลายปัจจัยทั้ง การปิดสาขาลำพูน (2 สัปดาห์จากเหตุพายุ), การแย่งลูกค้ากันเองจากการเปิดสาขาใหม่ทำเลใกล้เคียงกัน (อีสาน) และกำลังซื้อออ่นตัวนานกว่าคาดเริ่มส่งผลต่อบริษัทซึ่งที่ผ่านมาแข็งแกร่งกว่ากลุ่มฯมาโดยตลอด โดยเฉพาะสาขาในภาคใต้ที่ค่อนข้างชะลอ

ด้านอัตราการทำกำไรยังใกล้เคียงเช่นที่ผ่านมา โดย Gross margin เพิ่มขึ้นเด่น 90 bps จากปีก่อน จากทั้งฐานเปรียบเทียบที่ต่ำ และการเพิ่มสัดส่วนสินค้ากลุ่ม high margin แต่หักล้างจาก SG&A/Sales ยังเพิ่มขึ้น 0.4 bps จากผลของการเปิดสาขาใหม่และค่าใช้จ่ายศึกษาพัฒนาธุรกิจในต่างประเทศ รวมถึง รายได้อื่นๆ ลดลง 5% จากปีก่อนรับรู้รายได้จากการจัดอีเวนท์ ขณะที่ ปีนี้บันทึกรายได้ส่วนดังกล่าว ตั้งแต่ไตรมาสแรกไปแล้ว

 

แม้คาดกำไรในครึ่งปีหลังของปี 58 ยังปรับเพิ่มขึ้นได้จากครึ่งปีแรก ตามผลฤดูกาล แต่เศรษฐกิจที่คาดยังอ่อนตัวตลอดช่วงที่เหลือของปี และเริ่มเห็นผลกระทบตั้งแต่งวดที่ผ่านมา และยังต่อเนื่องในช่วงเดือนก.ค.ที่ผู้บริโภคยังระมัดระวังในการใช้จ่าย กอปรกับ ปัญหาแย่งลูกค้ากันเองจากการเปิดสาขาใหม่ คาดจะต้องใช้เวลาอีกราว 2 ไตรมาส ถึงจะเริ่มดีขึ้น

ขณะที่ กำไรครึ่งปีแรกของปี 58 คิดเป็น 45% ของประมาณการ ต่ำกว่าปกติเล็กน้อย ทำให้ฝ่ายวิจัยปรับลดประมาณการกำไรปี 2558 และ 2559 ลง 7% และ 13% ตามลำดับ จากการปรับลดรายได้จากการขายและรายได้อื่นๆ โดยคาดกำไรปีนี้จะยังเติบโต 15% จากปีก่อน

 

ฝ่ายวิจัยปรับลดมูลค่าพื้นฐาน อิง DCF (WACC 9.3%, TV Growth 2.5%) ปี 2558 ลงจาก 42 บาท เหลือ 39 บาท ซึ่งมี Upside จำกัดจากราคาปัจจุบัน จึงปรับคำแนะนำลงเหลือ “ถือ” เพื่อรับปันผลระหว่างกาลที่ 0.4 บาท หรือคิดเป็น Div yield 1% (XD 20 ส.ค.นี้) ขณะที่ ปัจจัยกระตุ้นราคาหุ้น คือการลดสัดส่วนการถือหุ้นของบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ  CPALL เชื่อว่า จากภาพรวมตลาดในปัจจุบัน ความเป็นไปได้ที่จะขายหุ้น MAKRO จะเกิดขึ้นเร็วสุดปลายปีนี้ และอาจลากยาวไปถึงปีหน้า

Back to top button