“อุตตม” แจงเอง เงินเยียวยา 5 พัน จ่ายก่อน 3 ด. อีก 3 ด. แค่วางกรอบ “โควิด” จบหยุดแจก!

"อุตตม สาวนายน" รมว.คลัง แจงเอง เงินเยียวยา 5 พัน จ่าย 3 เดือน อีก 3 เดือน แค่วางกรอบ "โควิด" จบ หยุดแจก!


นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรณีการให้เงินช่วยเหลือลูกจ้างและผู้ประกอบอาชีพอิสระที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เดือนละ 5,000 บาท 3 เดือน ผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com นั้น

ขณะนี้ยังไม่มีการขยายระยะเวลาเป็น 6 เดือน แต่เป็นเพียงการวางกรอบไว้ว่ารัฐบาลมีเงินเพียงพอสำหรับการดูแลกลุ่มต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบทุกกลุ่มเป็นเวลา 6 เดือน ซึ่งเบื้องต้นจะมีการจ่ายเงินช่วยเหลือตามที่กำหนดไว้ 3 เดือนก่อน และหากสถานการณ์จบเร็วก็จะยุติการจ่าย

“ประมาณการไปก่อน 6 เดือนแล้วกัน เพราะจริงๆ ยังไม่ทราบว่าโควิด-19 จะจบเมื่อไหร่ แต่ถ้าโควิดจบก่อน จบก็จบแค่นั้น ไม่ใช่จะจ่าย 6 เดือน อาจจะแค่ 3-4 เดือน ก็พูดเป็นกรอบ 6 เดือนไว้จะได้มีตัวเลขออกมา” นายอุตตม ระบุ

ด้านนายชาญกฤช เดชวิทักษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี (ปฏิบัติงานกระทรวงการคลัง) กล่าวว่า การลงทะเบียน ผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com ขณะนี้ยังเปิดลงทะเบียนให้กับผู้ได้รับความเดือดร้อน โดยยืนยันว่าระบบ AI ที่ใช้ตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ลงทะเบียนมีมาตรฐานเทียบกับต่างประเทศ

สำหรับการวางกรอบการจ่ายเงิน 5,000 บาท/เดือนเป็นเวลา 6 เดือนนั้น เป็นการเตรียมความพร้อมจากการคาดการณ์ล่วงหน้าหากสถานการณ์ยืดเยื้อ แต่หากยุติเร็วอาจไม่ต้องจ่ายเงินยาวถึง 6 เดือน และหากกลุ่มเป้าหมายมีผู้เดือดร้อนเพิ่มขึ้น กระทรวงการคลังก็อาจปรับโยกเงินช่วยเหลือจากแผนงานในส่วนของการฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานราก วงเงิน 4 แสนล้านบาทมาใช้เพิ่มเติมได้

“รัฐบาลพร้อมให้การช่วยเหลือทุกคนที่จำเป็นต้องช่วยเหลือ หากกลุ่มใดไม่เข้าข่าย หรือไม่เดือดร้อน ไม่จำเป็นต้องช่วยเหลือ เพราะต้องกันเงินสำหรับผู้เดือนร้อนจริงๆ” นายชาญกฤช กล่าว

Back to top button