“น้ำมันล่วงหน้า” เปิดพุ่ง! WTI Futures บวกแรงเฉียด 7%-“เบรนท์ฯ” 5%

“น้ำมันล่วงหน้า” เปิดพุ่ง! WTI Futures บวกแรงเฉียด 7%-“เบรนท์ฯ” 5%


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาน้ำมันดิบ WTI ดีดตัวขึ้นกว่า 5% ในการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ช่วงเช้านี้ หลังจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ได้บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน9.7 ล้านบาร์เรล/วัน

โดย เวลา 07.48 .ตามเวลาไทยในวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ปรับตัวขึ้น 1.17 ดอลลาร์ หรือ 5.17% แตะที่ระดับ 23.93 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ กลุ่มโอเปกพลัส ได้บรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้ายในการประชุมฉุกเฉินรอบที่ 2 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวานนี้ โดยที่ประชุมเห็นชอบให้ปรับลดกำลังการผลิต 9.7 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ..ไปจนถึงสิ้นเดือนมิ..

นอกจากนี้ กลุ่มโอเปกพลัสยังมีมติปรับลดการผลิต 8 ล้านบาร์เรล/วันตั้งแต่เดือนก..ไปจนถึงสิ้นปี 2563 และจะปรับลด 6 ล้านบาร์เรล/วันตั้งแต่เดือนม.. 2564 ไปจนถึงเดือนเม.. 2565

โดยมติดังกล่าวมีขึ้นในการประชุมฉุกเฉินซึ่งจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 12 เม.. และนับเป็นการประชุมรอบที่ 2 หลังจากที่โอเปกพลัสได้จัดการประชุมเบื้องต้นเมื่อวันที่ 9 เม..ที่ผ่านมา โดยในการประชุมวันดังกล่าว ที่ประชุมได้ข้อตกลงที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 10 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนพ..-มิ.. แต่เนื่องจากในขณะนั้น เม็กซิโกได้ปฏิเสธที่จะทำตามข้อเรียกร้องของโอเปกพลัสที่ต้องการให้เม็กซิโกปรับลดกำลังการผลิต 400,000 บาร์เรล/วัน

อย่างไรก็ดี ภายใต้ข้อตกลงใหม่นี้ เม็กซิโกยินยอมที่จะปรับลดกำลังการผลิต 100,000 บาร์เรล/วัน

ทั้งนี้ การประกาศลดกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปกพลัสมีเป้าหมายที่จะสกัดการร่วงลงของราคาน้ำมัน หลังจากที่ราคาน้ำมันได้ทรุดตัวลงตามอุปสงค์น้ำมันที่ลดลงทั่วโลก อันเนื่องมาจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

อนึ่ง ล่าสุดราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นมาที่ระดับ 24.31 ดอลลาร์/บาร์เรล

ด้านราคาน้ำมันดิบเบรนท์ ล่าสุดอยู่ที่ อยู่ที่ 33.17 ดอลลาร์/บาร์เรล

Back to top button