“สธ.” เล็งตอบแทนพลังเงียบ สู้ “โควิด-19” ทำประกันฯ ให้ อสม. 1.05 ล้านรายทั่วประเทศ

"กระทรวงสาธารณสุข" (สธ.)​ เล็งตอบแทนพลังเงียบสู้ "โควิด-19" ทำประกันฯ ให้ อสม. 1.05 ล้านรายทั่วประเทศ


นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า กำลังพิจารณาเรื่องสิ่งตอบแทนเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ซึ่งอยู่ในต่างจังหวัด 1.04 ล้านราย และในกรุงเทพฯ อีก 15,000 ราย ซึ่งทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ในการทำหน้าที่ตามมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19 ของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อในแต่ละจังหวัด

นายสาธิต กล่าวว่า เป็นเรื่องน่ายินดีกับตัวเลขผู้ป่วยรายใหม่ของประเทศไทยที่มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งมาจากการค้นหากลุ่มเสี่ยงเข้าสู่กระบวนการคัดกรอง นำเข้าระบบการรักษา ยิ่งค้นหาเร็ว ตรวจเร็ว รักษาเร็ว ยิ่งทำให้สถานการณ์ดีขึ้น ซึ่งอสม. เป็นกำลังสำคัญทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ในท้องถิ่น เป็นด่านหน้าออกเคาะประตูบ้านแล้วเกือบ 12 ล้านหลังคาเรือน เพื่อคัดกรองผู้ป่วย และการดูแลผู้ที่ถูกผลักดันจากกรุงเทพฯ กลับภูมิลำเนา 6.6 แสนคน จากที่ตอนแรกกังวลว่าจะติดเชื้อแต่แนวโน้มลดลง รวมทั้งค้นหากลุ่มเสี่ยงนำเข้าระบบการรักษาอีก 2,266 คน เป็นผลงานระดับโลกที่องค์การอนามัยโลกกล่าวชื่นชม

“WHO ให้การยกย่องว่า อสม.เป็นพลังเงียบสู้ภัยโควิด จึงอยากจะขอบคุณและให้กำลังใจ กำลังคุยกันในเรื่องกรมธรรม์ประกันชีวิตเพื่อสร้างความมั่นใจในการทำงานให้กับ อสม.เหล่านี้ เพราะภารกิจยังไม่บรรลุเป้าหมาย ยังต้องต่อสู้กันอีกนาน” นายสาธิต กล่าว

ด้าน นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า อสม.เป็นกลุ่มเสี่ยงในการสัมผัสผู้ป่วย เพราะนอกเหนือจากการดูแลเรื่องการกักตัวของประชาชนในพื้นที่แล้ว ยังได้รับการร้องขอให้เข้าไปช่วยปฏิบัติหน้าที่ในการคัดกรองผู้ป่วยในกรณีที่มีการจัดงานตามประเพณี เช่น งานศพ เป็นต้น ซึ่งได้กำชับให้ทุกคนดูแลตัวเองและปฏิบัติตามมาตรการของคณะกรรมการควบคุมโรคระบาดอย่างเคร่งครัด อีกทั้งเป็นตัวอย่างให้แก่คนในชุมชน เช่น การเว้นระยะห่างในครอบครัว ส่วนกรณีที่มี อสม.ได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติหน้าที่ก็จะให้การช่วยเหลือตามระเบียบที่กำหนดไว้

Back to top button