รฟท.เซ็นตั้ง “นิรุฒ” นั่งผู้ว่าฯคนที่ 19 เดินหน้าแก้ไขปัญหาขาดทุน

รฟท.เซ็นตั้ง "นิรุฒ" นั่งผู้ว่าฯคนที่ 19 เดินหน้าแก้ไขปัญหาขาดทุน


นายจิรุตม์ วิศาลจิตร ประธานคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ลงนามสัญญาว่าจ้าง นายนิรุฒ มณีพันธ์ ให้ดำรงตำแหน่ง ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย คนที่ 19 อย่างเป็นทางการ ซึ่งกระทรวงคมนาคมได้นำเสนอ และคณะรัฐมนตรี (ครม.)ได้มีมติเห็นชอบ เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2563 โดยกระทรวงการคลังได้เจรจาอัตราค่าตอบแทน และสิทธิประโยชน์อื่นๆ เป็นไปตามพระราชบัญญัติคุณสมบัติมาตรฐานสำหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ (ฉบับที่ 6) พ.ศ. 2550 ครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว

ด้านนายนิรุฒ กล่าวว่า จะเข้ามาเริ่มงานในวันที่ 24 เมษายน 2563 ทันที เพราะมีเรื่องเร่งด่วนที่ต้องเร่งดำเนินการมากมาย โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดอยู่ในตอนนี้ โดยยืนยันว่าไม่ได้รู้สึกหนักใจกับปัญหาภาวะการขาดทุน เนื่องจากเป้าหมายในการทำงานก็ต้องการเข้ามาเพื่อแก้ไขปัญหาอยู่แล้ว โดยขอเวลาศึกษารายละเอียดของแผนฟื้นฟูก่อน

นอกจากนี้ นายจิรุตม์ ได้มอบนโยบายภายกลังการลงนามสัญญาจ้างเกี่ยวกับคดีความของ รฟท.ที่มีกับบริษัท โฮปเวลล์  ร่วมกับกระทรวงคมนาคม ดำเนินการอยู่ ซึ่งขอให้เร่งดำเนินการเพื่อลดผลกระทบต่อภาครัฐอันเนื่องมาจากคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด ครั้งที่ 9/2562 เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2562 โดยมีการกำหนดแนวทางการชำระหนี้ตามคำพิพากษาไว้เป็น 2 แนวทาง

รวมทั้งการเร่งรัดดำเนินงานตามแผนฟื้นฟูกิจการของ รฟท. ให้เป็นไปตามมติคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ซึ่งมีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานระบบรางที่สำคัญ 6 ด้าน คือ

  1. โครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง
  2. โครงการที่กำลังจะก่อสร้าง
  3. ด้านการจัดหารถจักรและล้อเลื่อน
  4. ด้านการบริหารจัดการทรัพย์สินของการรถไฟฯ
  5. ด้านการบริหารจัดการองค์กร
  6. ด้านการพัฒนาระบบ IT ให้มีความสมบูรณ์

Back to top button