เคาะแล้ว “คลัง” เปิดอุทธรณ์ รับเงินเยียวยา 5 พัน 20 เม.ย.นี้ คาดยื่นเรื่อง นับล้านคน!

"กระทรวงการคลัง" เคาะแล้ว วันเปิดอุทธรณ์ รับเงินเยียวยา 5 พัน เริ่ม 20 เม.ย.นี้ คาดปชช.ยื่นเรื่อง นับล้านคน!


นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า จากที่กระทรวงการคลังเปิดให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มาลงทะเบียนเพื่อขอรับสิทธิ์เงินเยียวยา 5,000 บาทรวม 3 เดือน ผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com ตั้งแต่วันที่ 28 มี.ค.

ล่าสุดจนถึงขณะนี้ พบว่ามียอดผู้ลงทะเบียนแล้ว 27.5 ล้านคน โดยผู้ที่ผ่านคุณสมบัติและได้รับเงินเยียวยาไปแล้วมีกว่า 3.2 ล้านคน ซึ่งผู้ที่ได้รับ SMS ว่าไม่ผ่านหลักเกณฑ์ สามารถมาแจ้งขอทบทวนสิทธิ์ได้ทางเว็บไซต์เดิม เริ่มตั้งแต่วันที่ 20 เม.ย.เป็นต้นไป

นายลวรณ กล่าวว่า ผู้ที่มาแจ้งขอทบทวนสิทธิ์ อันเนื่องจากไม่เห็นด้วยกับผลการคัดกรองตัวตนในรอบแรก ซึ่งทำให้ไม่ผ่านเกณฑ์ได้รับเงินเยียวยา เช่น ถูกระบุอาชีพไม่ตรงกับความเป็นจริงนั้น เมื่อมาแจ้งขอทบทวนสิทธิ์แล้ว เจ้าหน้าที่จะติดต่อไปขอนัดเพื่อจะลงพื้นที่ไปตรวจสอบสถานะ อาชีพ และสถานประกอบการที่แท้จริง ซึ่งเมื่อตรวจสอบในขั้นตอนนี้แล้ว จะสามารถทราบผลได้ทันทีว่าจะผ่านเกณฑ์และมีสิทธิ์ได้รับเงินเยียวยาหรือไม่

“กระบวนการเราจะไม่ช้า เช่น ถ้าวันที่ 20 เม.ย.ท่านแจ้งขอทบทวนสิทธิ์เข้ามา ก็จะมีการตอบคำถามสั้นๆ เพื่อยืนยันว่าตัวตนท่านจริงๆ แล้วประกอบอาชีพอะไร แล้วแจ้งที่อยู่ เบอร์ติดต่อไว้ หลังจากนั้นจะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อท่าน เพื่อขอนัด และลงพื้นที่ไปตรวจสอบดูว่าท่านประกอบอาชีพนั้นจริงตามที่แจ้งไว้หรือไม่ พอเจ้าหน้าที่ไปถึง ก็จะมีการถ่ายรูปท่าน, บัตรประชาชน และที่ทำงานของท่าน จากนั้นก็จะนำข้อมูลเหล่านี้ส่งเข้าระบบที่ส่วนกลาง ถ้าข้อมูลถูกต้องเข้าเกณฑ์ ท่านก็จะได้รับการคืนสิทธิ คือรอบนี้จะรู้เลยว่าใช่ หรือไม่ใช่ จะไม่มีตรงกลางแล้ว” นายลวรณ กล่าว

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ที่จะลงพื้นที่ไปตรวจสอบสถานะของผู้ที่มายื่นขอทบทวนสิทธิ์ จะเป็นเจ้าหน้าที่จากคลังจังหวัดและธนาคารเฉพาะกิจของรัฐในแต่ละพื้นที่ โดยร่วมกับทีมเจ้าหน้าที่ของกระทรวงมหาดไทยในแต่ละจังหวัด ซึ่งเชื่อว่าน่าจะมีผู้มายื่นขอทบทวนสิทธิ์ครั้งนี้เป็นล้านคน ดังนั้นจึงจำเป็นต้องขอความร่วมมือจากกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้การลงพื้นที่ตรวจสอบสถานะทำได้อย่างทั่วถึง และประชาชนได้รับเงินเยียวยาได้เร็วที่สุด

นอกจากนี้ นายลวรณ ยังกล่าวด้วยว่า กระทรวงการคลังไม่เคยตั้งเป้าหมายว่าจะมีจำนวนผู้มาขอรับสิทธิ์เงินเยียวยา 5,000 บาทจำนวนกี่คน เพราะหากท้ายสุดแล้วจะมียอดผู้มาขอรับการเยียวยาสูงถึงระดับ 20 ล้านคน แต่ถ้าเป็นผู้ที่ผ่านคุณสมบัติทั้งหมดเพราะได้รับผลกระทบจากปัญหาโควิด-19 อย่างแท้จริง ก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องเข้าไปดูแลตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับไว้ว่าจะต้องดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างทั่วถึงและไม่ให้ตกหล่น

Back to top button