เช็ก 6 ข้อต้องมี ตามเกณฑ์ “WHO”! ก่อนปลดล็อกดาวน์คุมเข้ม “โควิด-19”

"นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน" โฆษก ศบค. เผย หากต้องการปลดล็อกดาวน์คุม "โควิด-19" ต้องมี 6 ข้อตามเกณฑ์ "องค์การอนามัยโลก" ระบุ


นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวในระหว่างแถลงสถานการณ์ประจำวัน (17 เม.ย.63)​ ถึงกรณีที่จะมีการพิจารณาผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ โดยอ้างอิงว่าทางองค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุ หากรัฐบาลแต่ละประเทศต้องการลดระดับมาตรการควบคุม “โควิด-19” จะต้องมีคุณสมบัติตามเกณฑ์ 6 ข้อ ดังนี้

1.สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคภายในประเทศได้แล้ว

2.ระบบสุขภาพต้องสามารถตรวจหาผู้มีอาการของโรค ตรวจหาเชื้อ แยกตัวและทำการรักษา พร้อมทั้งทำการสอบสวนโรค

3.มีความเสี่ยงระดับน้อยที่สุดในสถานที่เสี่ยงภัยมากที่สุด เช่น บ้านพักคนชรา

4.โรงเรียน ภาครัฐ สถานที่สาธารณะ ต้องมีการควบคุมโรคอย่างมีประสิทธิภาพ

5.สามารถจัดการความเสี่ยงของโรคจากผู้ที่เดินทางเข้าประเทศได้

6.คนในชุมชนต้องมีความรู้ มีส่วนร่วมและได้รับการสนับสนุนให้มีชีวิตอยู่ภายใต้สังคมที่เปลี่ยนไปหลังการเกิดโรค

ทั้งนี้ นพ.ทวีศิลป์ ระบุว่า สำหรับประเทศไทย สามารถดำเนินการตามหลักเกณฑ์ได้ส่วนใหญ่ แต่ข้อที่ยากที่สุด คือ กรณีคนในชุมชนต้องมีความรู้ มีส่วนร่วมและได้รับการสนับสนุนให้มีชีวิตอยู่ภายใต้สังคมที่เปลี่ยนไปหลังการเกิดโรค เนื่องจากยังมีบางกลุ่มยังนัดดื่มสุรา สังสรรค์ เล่นพนัน และที่ผ่านมาจะเห็นว่ามีการติดเชื้อในสถานบันเทิง สนามมวย

“จะปลดล็อกดาวน์ได้ ข้อ 6 นี้สำคัญ ซึ่งขณะนี้มีการประชุมของทั้งนักวิชาการ ด้านการแพทย์ สังคม ทั้งรัฐและเอกชน เพื่อเตรียมนำเสนอ ผอ.ศูนย์ ศบค. เพราะภายในสัปดาห์หน้าจะมีการตัดสิน เพื่อผ่อนคลายบางอย่าง…และจำเป็นต้องมีการปฏิบัติตัวกันใหม่ ที่เรียกว่า New Normal” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

Back to top button