“อนุทิน” กำชับผู้บริหาร “สธ.” ใช้งบฯ 4.5 หมื่นลบ. แก้ปัญหา “โควิด” ให้เกิดประโยชน์สูงสุด!

"อนุทิน ชาญวีรกูล" รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข กำชับผู้บริหาร "สธ." ใช้งบฯ 4.5 หมื่นลบ. แก้ปัญหา "โควิด" ให้เกิดประโยชน์สูงสุด


รายงานข่าวจากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)​ เปิดเผยว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ได้โพสต์ข้อความลงในกลุ่มไลน์ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ให้เสนอโครงการเกี่ยวกับการแก้ปัญหาการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่จะใช้เงินงบประมาณที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้จัดสรรมาจำนวน 45,000 ล้านบาท ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยเน้นการใช้ของที่ผลิตได้ในประเทศให้มากที่สุด

สำหรับแผนงานที่ ครม.อนุมัติกำหนดไว้ ประกอบด้วย

1.แผนงานหรือโครงการที่รองรับค่าใช้จ่าย ค่าเยียวยา ค่าชดเชย และค่าเสี่ยงภัย สำหรับบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข รวมถึงผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนค่าใช้จ่ายในการจัดหาผู้นำชาญการทั้งในประเทศและต่างประเทศ

2.แผนงานเพื่อจัดซื้อจัดหาอุปกรณ์ทางการแพทย์และสาธารณสุข ยารักษาโรค วัคซีนป้องกันโรค และห้องปฏิบัติการทางการแพทย์

3.แผนงานหรือโครงการเพื่อรองรับค่าใช้จ่ายที่จำเป็นต่อการบำบัดรักษา ป้องกัน ควบคุมโรค รวมทั้งการวิจัยพัฒนาทางการแพทย์และสาธารณสุขเพื่อการฟื้นฟูด้านการสาธารณสุขของประเทศ

4.แผนงานหรือโครงการเพื่อการเตรียมความพร้อมด้านสถานพยาบาล และค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล และค่าใช้จ่ายในการกักตัวผู้มีความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

และ 5.แผนงานหรือโครงการด้านสาธารณสุขเพื่อรับมือสถานการณ์ฉุกเฉิน อันเนื่องจากการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

“งบประมาณนี้ได้รับการจัดสรรมาตามมติ ครม.ที่อนุมัติในที่ประชุมเมื่อวานนี้ เราควรต้องจัดการใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งกระทรวงต้องการให้ผู้บริหารทุกท่านมีส่วนร่วมและนำเสนอข้อแนะนำดีๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน และความก้าวหน้าของกระทรวงสาธารณสุข…หากเป็นไปได้จะขอเชิญประชุมร่วมภายในปลายสัปดาห์หน้า เพื่อจะได้มีเวลาเตรียมตัวให้ดีที่สุด ขอให้ทุกท่านเริ่มดำเนินการทันทีนะครับ” นายอนุทิน ระบุ

นอกจากนี้ นายอนุทิน ยังระบุเพิ่มเติมว่า สำหรับหลักการพิจารณา ขอให้คำนึงถึงสภาพเศรษฐกิจที่เสียหายไปและการช่วยสร้างรายได้ให้ประชาชนในช่วงนี้ หากงบประมาณดังกล่าวจะได้ถูกหมุนเวียนใช้เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของเงินภายในประเทศได้มากที่สุดก็จะเป็นประโยชน์ในการช่วยเหลือประชาชนในขณะเดียวกันด้วย พยายามใช้ของที่ต้องสั่งซื้อจากต่างประเทศให้น้อยที่สุด อุดหนุนกิจการของคนไทยให้มากที่สุด

Back to top button