“ก.เกษตรฯ” ชง “บอร์ดดูแลฯ” แจกเงินเยียวยา “เกษตรกร” 5 พันบาท 3 เดือน บรรเทาพิษ “โควิด”

"กระทรวงเกษตรและสหกรณ์" ชง "บอร์ดดูแลฯ" เคาะแจกเงิน 5 พันบาท เยียวยา "เกษตรกร" 9 ล้านทะเบียน นาน 3 เดือน บรรเทาพิษ "โควิด-19" วันนี้!


ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า ในวันนี้ (23 เม.ย.63)​ นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมเสนอมาตรการเยียวยาเกษตรกร ต่อคณะกรรมการกำกับดูแลผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่มีปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธาน

โดยมาตรการเยียวยาที่จะเสนอในวันนี้ เป็นมาตรการเยียวยาเกษตรกรที่ลงทะเบียนไว้กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จำนวน 9 ล้านทะเบียน ให้ได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท ระยะเวลา 3 เดือน ต่อทะเบียนเกษตรกร คาดว่าจะต้องใช้วงเงินรวมประมาณ 135,000 ล้านบาท โดยโอนผ่านบัญชีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ก่อนมีผู้ลงทะเบียนผ่านโครงการ “เราไม่ทิ้งกัน” ที่ถูกระบบคัดกรองเบื้องต้นระบุว่าเป็นเกษตรกร มากกว่า 10 ล้านคน โดยมีการชี้แจงว่า เป็นผลจากระบบการลงทะเบียนเกษตรกร ผู้ที่เป็นเจ้าของทะเบียนได้ใส่ชื่อบุตรหลานเข้าไปด้วย ทำให้ระบบเอไอระบุว่าผู้ที่มีชื่อตรงกันซึ่งมาลงทะเบียนผ่าน “เราไม่ทิ้งกัน” มีอาชีพเกษตรกร แต่ที่จริงคือมีผู้ที่เป็นเกษตรกรจริงเพียง 3-4 ล้านคนเท่านั้น ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ จะช่วยเหลือเอง

นอกจากนั้น กระทรวงเกษตรฯ ยังได้แจ้งกับคณะกรรมการชุดนี้ ว่า ควรเปิดโอกาสเกษตรกรที่เป็นสมาชิกของครัวเรือนให้อุทธรณ์ และรับเงิน 5,000 บาท ในกรณีที่เกษตรกรกลุ่มนี้ได้ประกอบอาชีพอื่นประกอบด้วย ทั้งค้าขาย หรือขับแท็กซี่ เพราะเมื่อ ประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน กิจกรรมทุกอย่างหยุดชะงักลง ภาคการเกษตร เก็บเกี่ยวไม่ได้ นำผลผลิตออกขายลำบาก หากพิจารณาโดยลึกแล้วจะเห็นว่าเกษตรกรเป็นกลุ่มที่มีรายได้ต่ำกว่าเส้นความยากจนอยู่แล้ว หากไม่ได้รับการช่วยเหลือเลยก็จะไม่ธรรมเมื่อเทียบกับอาชีพกลุ่มอื่น

          “ต่อไปนี้การช่วยเหลือของกระทรวงเกษตรฯ ในมาตรการดังกล่าว จะช่วยตามรายทะเบียนที่มีประมาณ 9-10 ล้านทะเบียนเท่านั้น ไม่นับเป็นราย ซึ่งจะมีมากกว่า 16-17 ล้านราย แบ่งเป็นที่ขึ้นกับ กรมส่งเสริมการเกษตร 6.1 ล้านทะเบียน ประมงไม่เกิน 1 ล้านทะเบียน ปศุสัตว์ 3 ล้านทะเบียน ซึ่งจะอัปเดตทุกรอบการผลิต” รายงานข่าว ระบุ

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯ จะเสนอเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ที่ได้รับผลกระทบโควิด-19 เท่านั้น ไม่เกี่ยวกับการประกันรายได้เกษตรกร ทั้งชาวสวนปาล์ม ยาง ข้าว มันสำปะหลัง ซึ่งยังเดินหน้าตามการประกันรายได้ นอกจากนี้เกษตรกร อาจได้รับมาตรการฟื้นฟูเพิ่ม ในกรณีที่ผลผลิตได้รับความเสียหายจากภัยธรรมชาติและอื่นๆ ที่เป็นมาตรช่วยเหลือปกติตามสถานการณ์

อนึ่ง กรมส่งเสริมการเกษตร รายงานตัวเลข “ทะเบียนเกษตรกร” เป็นตัวเลขล่าสุดจากการปรับปรุงทะเบียนเกษตรกร 6,196,346 ครัวเรือน จากพื้นที่การเกษตรประมาณ 130 ล้านไร่ คิดเป็นสมาชิกครัวเรือนรวม 16,332,997 คน จากฐานข้อมูลเดิม รายชื่อและพื้นที่เพาะปลูกในระบบทั้งประเทศ 7,522,003 ครัวเรือน

อย่างไรก็ตาม รมว.เกษตรฯ สั่งการให้ปลัดกระทรวงเกษตรฯ ประสานกับปลัดกระทรวงการคลัง ปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรให้ครอบคลุมทุกราย เพื่อให้เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ได้รับความช่วยเหลือจากมาตรการของรัฐบาลมากที่สุด โดยเฉพาะเกษตรกรที่ยังไม่เคยขึ้นทะเบียน จึงไม่มีชื่ออยู่ในระบบและไม่เคยเข้าร่วมโครงการของรัฐ ซึ่งจะไม่มีชื่ออยู่ในฐานข้อมูล จึงเชิญชวนให้เกษตรกรทั้งกลุ่มเพาะปลูก ปศุสัตว์ ประมง และนาเกลือที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียน มายืนยันสถานภาพในการรับความช่วยเหลือต่าง ๆ รวมถึงโครงการประกันรายได้ เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

Back to top button