สังคมข่าวหุ้น

*… ตลาดหุ้นไทยมี “แนวต้าน” สำคัญทางจิตวิทยาอยู่ที่ระดับ 1,300 จุด ส่วนรอบนี้ต้องมาดูกันว่าจะเกิดแรงขายทำกำไรก่อนหรือไม่ โดยเฉพาะจากกลุ่มนักลงทุนสถาบันประเภท “พี่กอง” หรือกองทุนต่าง ๆ เพราะรอบก่อนหน้านี้ บรรดาพี่กองก็นัดกันมาเทขายแถว ๆ ดัชนี 1,270 นี่แหละ แต่หากใครมีคำถามว่าดัชนีจะวิ่งเหนือ 1,300 จุด ได้หรือไม่ คำตอบคือ “ได้” แต่อาจจะเกินพื้นฐานโดยรวม เพราะผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน หรือ “บจ.” ไตรมาส 1 แม้ว่ายังได้รับผลกระทบไม่เต็มที่ แต่ไตรมาส 2 นี่ เผลอ ๆ จะเห็น “บจ.” กำไรร่วงกันถ้วนหน้า และเผลอ ๆ บางแห่งขาดทุนด้วย …


คาเฟอีน

*… ตลาดหุ้นไทยมี “แนวต้าน” สำคัญทางจิตวิทยาอยู่ที่ระดับ 1,300 จุด ส่วนรอบนี้ต้องมาดูกันว่าจะเกิดแรงขายทำกำไรก่อนหรือไม่ โดยเฉพาะจากกลุ่มนักลงทุนสถาบันประเภท “พี่กอง” หรือกองทุนต่าง ๆ เพราะรอบก่อนหน้านี้ บรรดาพี่กองก็นัดกันมาเทขายแถว ๆ ดัชนี 1,270 นี่แหละ แต่หากใครมีคำถามว่าดัชนีจะวิ่งเหนือ 1,300 จุด ได้หรือไม่ คำตอบคือ “ได้” แต่อาจจะเกินพื้นฐานโดยรวม เพราะผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน หรือ “บจ.” ไตรมาส 1 แม้ว่ายังได้รับผลกระทบไม่เต็มที่ แต่ไตรมาส 2 นี่ เผลอ ๆ จะเห็น “บจ.” กำไรร่วงกันถ้วนหน้า และเผลอ ๆ บางแห่งขาดทุนด้วย

*… หุ้นกลุ่มธนาคารแจ้งงบการเงินงวดไตรมาส 1/2563 กันออกมาครบแล้ว ภาพรวมกำไรนั้นถือว่าดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์กันไว้ แต่ตัวเลขที่ดูดีนั้นไม่ได้มาจากการดำเนินงาน ทว่ากลับมาจากการที่แบงก์ชาติผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ให้ ทำให้ตัวเลขออกมาดูดีขึ้นมาหน่อย ส่วนแนวโน้มไตรมาส 2 ถูกมองว่าตัวเลขอาจจะดูแย่กว่าไตรมาสแรก แต่หากใครยังชอบหุ้นแบงก์จริง ๆ และมีการ์ดแน่นเปรี๊ยะ หรือตั้งสำรองไว้ระดับสูง เขาแนะนำเพียง 2 ตัวคือ แบงก์กรุงเทพ BBL และทิสโก้ฯ TISCO นั่นแหละ

*… TISCO จะขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 27 เม.ย.นี้ เพื่อจ่ายเงินปันผล 7.75 บาทต่อหุ้น ขณะที่ราคาหุ้นวิ่งขึ้นมาค่อนข้างมากจากที่ร่วงลงไปเมื่อช่วงกลางเดือน มี.ค. 2563 (62.00 บาท) คือหากใครเข้าไปเก็บในช่วงนั้น ก็จะได้กำไรมากกว่าถือรอขึ้น XD เว้นแต่จะเป็นการลงทุนระยะยาวจริง ๆ ส่วนแนวต้านของ TISCO รอบก่อนขึ้น XD อยู่ที่ 81.75-82.00 บาท หลังขึ้น XD ราคาน่าจะลงไปอยู่บริเวณ 70.00 (+/-) จึงต้องคำนวณ และวางกลยุทธ์ลงทุนกันดี ๆ ดูแนวโน้มงบงวดไตรมาส 2 และ 3 เข้ามาประกอบด้วย

*… ชูชาติ เพ็ชรอำไพ บอส บมจ.เมืองไทย แคปปิตอล (MTC) เตรียมยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า เพื่อให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแบงก์ชาติ จะจัดตั้งกองทุนเสริมสภาพคล่องตลาดตราสารหนี้ภาคเอกชน หรือ BSF วงเงิน 4 แสนล้านบาท เพื่อเข้าไปซื้อตราสารหนี้ที่ออกโดยบริษัทที่มีคุณภาพดีมีเรตติ้งระดับ Investment grade โดยขอให้ทบทวนแนวคิดมาเน้นการช่วยเหลือภาคเอกชนที่ออกหุ้นกู้ในระดับที่ต่ำกว่า Investment grade ด้วย เรื่องนี้จะว่าไปแล้ว ตราสารหนี้ที่มีเรตติ้งดี ส่วนใหญ่ออกมาจากบจ.ขนาดใหญ่ ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรหรอก แต่ที่จะมีปัญหาคือต่ำกว่าระดับ Investment grade และตอนนี้มีเยอะเสียด้วย …

*… บัตรกรุงไทย KTC ภายใต้การขับเคลื่อน ของ “ระเฑียร ศรีมงคล” ล่าสุดเปิดให้ลูกหนี้เปลี่ยนประเภทหนี้สินจากสินเชื่อส่วนบุคคลและเครดิตการ์ดเป็นชำระรายงวด และลดดอกเบี้ยลงเป็น 12% จากเดิม 18% สำหรับบัตรเครดิต ส่วนสินเชื่อส่วนบุคคลลดลงจาก 28% เป็น 22% พร้อมยืดระยะเวลาการชำระให้ลูกค้า ยื่นคำขอเปลี่ยนประเภทภายใน มิ.ย. 2563 แต่จะดูแบบรายกรณีไป พร้อมกับยืนยันว่า KTC จะใช้ TFRS 9 ในช่วงไตรมาส 2 นี้ และจะไม่รีบปรับเปลี่ยนเพื่อใช้มาตรการของ ธปท. ที่เข้มงวดลดลง หรืออธิบายง่าย ๆ คือ ยอมเจ็บไปเลยทีเดียว อยู่กับความจริงในวันนี้เพื่ออนาคตที่ดีในวันข้างหน้า

*… เป็นอีกเรื่องด่วนมากของรัฐบาลและกระทรวงการคลัง เพื่อไม่ให้ “การบินไทย” THAI จมลงไปในน้ำ!! ล่าสุดวันนี้ (24 เม.ย.) สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะมาสรุปแผนฟื้นฟู หลังจาก ”ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” รมว.คมนาคม ได้หารือกับผู้บริหารการบินไทยแล้ววานนี้ (23 เม.ย.)

*… อาจเป็นข่าวไม่ดีเกี่ยวกับหุ้นชิ้นส่วนยานยนต์ เพราะ “สุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์” รองประธานฯ และโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ ส.อ.ท.ระบุหากสถานการณ์โควิด-19 ยืดเยื้อออกไปถึงเดือน ก.ย. 2563 อาจส่งผลกระทบต่อเป้าการผลิต การส่งออก และการขายรถยนต์ในปีนี้ปรับตัวลดลงถึง 50% แต่หากสถานการณ์สามารถคลี่คลายภายในเดือน มิ.ย. 2563 จะส่งผลกระทบให้ปรับตัวลดลง 30% …

*… สุดท้าย หุ้น บมจ.ท่าอากาศยานไทย AOT ไม่ทราบว่าเขาดึงสตอรี่ที่เป็นปัจจัยบวกอะไรมาเล่นกันในช่วงนี้ ทั้งที่รู้กันอยู่ว่าเครื่องบินขึ้น-ลงตอนนี้มีน้อยมาก จำนวนผู้โดยสารวูบลงเท่าหางอึ่ง แนวโน้มผลประกอบการอาจต่ำกว่าที่คาดการณ์กันไว้ ราคาหุ้นปัจจุบันสะท้อน Forward P/E ปี 2563/2564 สูงถึง 62 เท่า ถือว่าเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติศาสตร์ของ AOT เลยล่ะ

Back to top button