“เราไม่ทิ้งกัน” เพิ่มปุ่ม “สละสิทธิ์” เปิดช่องคืนเงินเยียวยา 5 พัน เริ่มพรุ่งนี้!

"กระทรวงการคลัง" เพิ่มปุ่ม "สละสิทธิ์" หน้าเว็บ "เราไม่ทิ้งกัน" เปิดช่องผู้ขาดคุณสมบัติ คืนเงินเยียวยา 5 พัน เริ่มพรุ่งนี้!


นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กระทรวงการคลัง กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (25 เม.ย.63) เวลาประมาณ 09.00 น. เว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com จะมีปุ่มเพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่งปุ่ม คือ “ขอสละสิทธิ์มาตรการเยียวยา” ซึ่งจะเป็นแถบสีชมพู เพื่อให้ผู้ที่ลงทะเบียนทบทวนสิทธิที่ผ่านมาได้มีโอกาสขอสละสิทธิจากมาตรการเยียวยาดังกล่าว

ทั้งนี้ เนื่องจากที่ผ่านมามีผู้ที่ได้เงินเยียวยาแล้วเกิดเสียชีวิต ปุ่ม “ขอสละสิทธิ์มาตรการเยียวยา”
จึงเพิ่มขึ้นเพื่อให้ทายาทที่ติดต่อเข้ามาขอคืนเงินดังกล่าว สามารถมาใช้ปุ่มขอสละสิทธิมาตรการเยียวยาได้ โดยเข้าไปกรอกรายละเอียด ซึ่งจะมีขั้นตอนการคืนเงินที่ได้รับไปแล้วด้วย ถือเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมอย่างมาก

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มพนักงานรัฐวิสาหกิจอีกจำนวนหนึ่งที่มาลงทะเบียนและได้รับเงิน 5 พันบาทไปแล้ว ภายหลังตรวจสอบพบว่าขาดคุณสมบัติที่จะได้รับเงินเยียวยาดังกล่าวจึงต้องคืนเงินผ่านปุ่ม “ขอสละสิทธิมาตรการเยียวยา” เช่นเดียวกัน โดยกลุ่มดังกล่าว เดิมเป็นกลุ่มที่กระทรวงการคลังจะต้องทำการตรวจสอบอยู่แล้ว ซึ่งขณะนี้ได้ทำการชี้แจงรายละเอียดกับรัฐวิสาหกิจทุกแห่งแล้วว่าหากใครได้รับสิทธิตามมาตรการให้มาทำการสละสิทธิ

          “กลุ่มพนักงานรัฐวิสาหกิจที่ได้รับสิทธิตามมาตรการ เนื่องจากตอนลงทะเบียนว่าประกอบอาชีพอิสระ ค้าขาย ซึ่งมีการประกอบอาชีพดังกล่าวจริง แต่ก็มีอาชีพพนักงานรัฐวิสาหกิจอยู่ ซึ่งตามหลักเกณฑ์ไม่ได้” นายลวรณ กล่าว

นอกจากนี้ เว็บไซต์ “เราไม่ทิ้งกัน” ในปุ่ม “ยกเลิกการลงทะเบียน” ได้มีการเพิ่มฟังก์ชั่นสำหรับผู้ที่รอฟังผลการลงทะเบียน และผู้ที่ยื่นทบทวนสิทธิ์ที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ให้มากดปุ่มดังกล่าวเพื่อยกเลิกการลงทะเบียนได้

เนื่องจากทีมพิทักษ์สิทธิ์จำนวน 1.7 หมื่นคน ได้มีการลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงสำหรับคนที่ขอยื่นทบทวนสิทธิ ซึ่งปรากฎว่ามีทั้งผู้ที่ให้ข้อมูลตรงกับความเป็นจริง และมีคนที่ให้ข้อมูลไม่ตรงกับความเป็นจริง จึงไม่อยากให้ข้อมูลเพิ่มเติมแล้ว และต้องการยกเลิกสิทธิจากมาตรการเราไม่ทิ้งกัน ซึ่งที่ผ่านมาไม่สามารถทำได้ กระทรวงการคลังจึงต้องเพิ่มปุ่มดังกล่าวขึ้นมา

นายลวรณ กล่าวอีกว่า ในวันนี้ (24 เม.ย.)​ ได้ดำเนินการจ่ายเงินเยียวยาให้กับผู้ได้รับสิทธิอีก 7 แสนคน รวมกับของเดิมที่จ่ายไปแล้ว 4.2 ล้านคน เป็น 4.9 ล้านคน โดยที่ผ่านมากระทรวงการคลังจ่ายเงินได้เฉลี่ย 2-3 แสนคน ตั้งแต่สัปดาห์หน้าจะจ่ายเงินได้รวดเร็วมากขึ้น เฉลี่ยวันละ 7 แสนคน

โดยตั้งแต่วันที่ 27-28 เม.ย.นี้จะสามารถจ่ายเงินให้กับผู้ที่ได้สิทธิทั้งสิ้น 1.5 ล้านคน ซึ่งมาจากทุกกลุ่ม ทั้งผู้ที่ผ่านเกณฑ์จริง ๆ ผู้ที่ขอข้อมูลเพิ่มและผ่านเกณฑ์ รวมถึงผู้ที่ขอทบทวนสิทธิด้วย

Back to top button