“ครม.” เคาะ เว้นค่าธรรมเนียมรายปีรง.จำพวก 2-3 ทั่วปท.1 ปี พยุงผู้ประกอบการ ฝ่า “โควิด-19”

"ที่ประชุม ครม." มีมติเห็นชอบ เว้นค่าธรรมเนียมรายปี โรงงานจำพวก 2 และ 3 ทั่วปท. เป็นเวลา 1 ปี พยุงผู้ประกอบการฝ่าวิกฤต "โควิด-19"


น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปีที่เรียกเก็บตามพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535 ให้แก่ผู้ประกอบกิจการโรงงานจำพวกที่ 2 และ 3 ทุกขนาด เป็นเวลา 1 ปี

สืบเนื่องมาจากมาตรการช่วยเหลือเยียวยาให้แก่ผู้ประกอบกิจการโรงงานซึ่งได้รับผลกระทบการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2563 ให้ กระทรวงอุตสาหกรรมยกเลิกค่าธรรมเนียมให้แก่ผู้ประกอบกิจการโรงงาน จำพวกที่ 2 และผู้ประกอบการโรงงาน จำพวกที่ 3

สำหรับผู้ประกอบการโรงงาน จำพวกที่ 2 คือ โรงงานที่มีเครื่องจักรไม่เกิน 50 แรงม้า และคนงานไม่เกิน 50 คน และเมื่อจะประกอบกิจการต้องแจ้งให้พนักงานเจ้าหน้าที่ทราบก่อน เช่น โรงงานเกี่ยวกับผลิตผลเกษตรกรรมอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่าง อาทิ การเพาะเชื้อเห็ด กล้วยไม้ หรือถั่วงอก

ส่วนผู้ประกอบกิจการโรงงาน จำพวกที่ 3 คือ โรงงานที่จะต้องได้รับใบอนุญาตก่อนจึงจะดำเนินการได้ เช่น โรงงานประกอบกิจการเกี่ยวกับสัตว์ ซึ่งมิใช่สัตว์น้ำอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่าง เช่น การฆ่าสัตว์ โรงงานทุกขนาด โดยให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมสำหรับโรงงานทุกขนาด ทั่วประเทศ เป็นเวลา 1 ปี

ทั้งนี้ ได้มีการประมาณการสูญเสียรายได้อยู่ 231,120,600 บาท แต่ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจะเป็นการลดภาระและบรรเทาผลกระทบแก่ผู้ประกอบกิจการโรงงาน จากภาวะทางเศรษฐกิจจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ให้พยุงสถานะของโรงงาน ประกอบกิจการได้อย่างต่อเนื่อง เป็นผลดีต่อภาคอุตสาหกรรมซึ่งมีมูลค่ามากกว่ารายได้ที่รัฐจะต้องสูญเสียไป

Back to top button