“ททท.” คาดเที่ยวในปท.ฟื้น เดือนมิ.ย.หลังคลายล็อกดาวน์-นทท.จีน ส่งสัญญานบินมาไทย ต.ค.นี้

"ผู้ว่าฯ ททท." คาดท่องเที่ยวในประเทศ เริ่มฟื้นเดือนมิ.ย. หลังรัฐบาลคลายล็อกดาวน์ ฟากนทท.จีน ส่งสัญญานบินมาไทย ต.ค.นี้


นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ภายหลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในไทยลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ส่งผลให้รัฐบาลตัดสินใจผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์บางส่วน ช่วยให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวเริ่มเห็นสัญญาณบวกมากขึ้น

โดยคาดว่าจะเริ่มเห็นการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ กลับมาในกลุ่มแรกๆ ประมาณเดือน มิ.ย.-ก.ค.63 ก่อนจะกลับมาฟื้นตัวอย่างชัดเจนอีกครั้งในช่วงปลายปีนี้

“วันนี้ ททท. ได้เตรียมแผนรองรับการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมนักท่องเที่ยว (New Normal) ที่เกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และแนวทางบริหารจัดการด้านสุขภาพและอนามัย เพื่อให้ผู้ประกอบกิจการด้านบริการนักท่องเที่ยวนำไปใช้เป็นต้นแบบสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ที่เข้าใช้บริการด้วย เพราะความพร้อมของผู้ประกอบการนับเป็นหนึ่งในตัวแปรสำคัญช่วยผลักดันการเติบโตอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทยในระยะถัดไป” นายยุทธศักดิ์ กล่าว

ส่วนแนวโน้มการเดินทางเข้ามาของนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน ในเบื้องต้นคาดจะเริ่มเห็นนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยอย่างเร็วที่สุดประมาณเดือน ต.ค.63 และอย่างช้าที่สุดคือในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีหน้า หลังจากจีนสามารถควบคุมการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ได้อย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ ทางสำนักงาน ททท.ในประเทศจีน รายงานว่า ทางการจีนได้อนุญาตให้ชาวจีนเดินทางท่องเที่ยวระหว่างมณฑลได้แล้ว ล่าสุดกลุ่มภาคการท่องเที่ยวของจีนได้ข้อมูลเกี่ยวกับรายละเอียดความเป็นไปได้ในการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทย

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศจีนจะผ่อนคลายไปแล้ว แต่ล่าสุดมีข่าวว่ายังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในมณฑลเฮยหลงเจียง ทำให้ทางการจีนต้องเข้ามาควบคุมสถานการณ์อีกครั้งเพราะกังวลว่าอาจจะเกิดเป็นการแพร่ระบาดระลอกสอง

“ในช่วงวิกฤตเช่นนี้ ททท. ไม่ได้อยู่นิ่ง เราได้ติดตามสถานการณ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศต่อเนื่อง พร้อมกับรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับคู่ค้ามาโดยตลอด เพราะเชื่อว่าภายหลังสถานการณ์โควิดคลี่คลายแล้ว เชื่อมั่นว่าประเทศไทยจะเป็นหนึ่งในตัวเลือกอันดับต้นๆที่นักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกจะเลือกเดินทางมาท่องเที่ยวในบ้านเรา” นายยุทธศักดิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ททท.ได้ทบทวนปรับประมาณการรายได้จากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยปีนี้จากการจัดทำแผนงานภายใต้สมมติฐานว่าสายการบินในประเทศสามารถเริ่มเปิดให้บริการได้ภายในเดือน พ.ค.-มิ.ย.63 และสายการบินระหว่างประเทศเริ่มเปิดให้บริการในเดือน ต.ค.63 โดยอ้างอิงกับตัวเลขปริมาณที่นั่ง (Capacity) เฉลี่ย 50% ของทุกสายการบิน

โดย ททท.ประเมินว่ารายได้จากการท่องเที่ยวในปีนี้จะลดเหลือ 1.14 ล้านล้านบาท ต่ำกว่าปี 62 ที่มีรายได้ราว 3 ล้านล้านบาท โดยคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะลดลงเหลือ 16 ล้านคน ต่ำกว่าเป้าหมายเดิม ที่คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในไทยกว่า 39.8 ล้านคน ช่วยสร้างรายได้ประมาณ 7.4 แสนล้านบาท

ขณะที่แนวโน้มจำนวนนักท่องเที่ยวในประเทศคาดลดลงเหลือ 68 ล้านคนต่อครั้ง ต่ำกว่าเป้าหมายเดิมที่คาดว่าจะมีจำนวนกว่า 160 ล้านคนต่อครั้ง แต่ก็เป็นส่วนช่วยสร้างรายได้ให้กับประเทศประมาณ 4 แสนล้านบาท

สำหรับเหตุผลหลักในการปรับเป้าครั้งนี้ คือ ผลจากมาตรการล็อกดาวน์ของภาครัฐ และสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) ประกาศห้ามอากาศยานทำการบินเข้าสู่ประเทศไทยเป็นการชั่วคราว รวมทั้งเที่ยวบินในประเทศเกือบทั้งหมดก็หยุดบินด้วยเช่นกัน

Back to top button