“ก๊วนพ่อบ้านเฮ! คลายล็อก” สนามกอล์ฟ” 3 พ.ค. ฟาก” กรมอนามัย” เข้ม 3 ข้อปฏิบัติคุม ” โควิด”

"ก๊วนพ่อบ้านเฮ!" ศบค." คลายล็อก" สนามกอล์ฟ" 3 พ.ค.นี้ ฟาก" กรมอนามัย" กำชับ 3 ข้อปฏิบัติ คุมเข้ม " โควิด-19"


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่วันนี้ (30 เม.ย.63)​นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงมาตรการผ่อนปรนกิจการ/กิจกรรมใน 6 กลุ่มแรก ซึ่งหนึ่งในนั้นรวมถึงกิจกรรมกีฬา สันทนาการ อย่าง กอล์ฟและสนามซ้อม ตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค.นี้

ทางด้าน พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย ได้ออกมาเปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่ให้คำแนะนำแนวทางการป้องกันโรคโควิด-19 ในสถานประกอบการสนามกอล์ฟตามมาตรการการผ่อนปรน

โดยระบุว่า จากแนวทางมาตรการผ่อนปรนด้านการออกกำลังกายและเล่นกีฬาของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาที่ส่งผ่านมายังกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเสนอให้ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. นั้น มีการแบ่งระยะห่างกัน 15 วัน

เริ่มจากการออกกำลังกายส่วนบุคคล สถานที่กลางแจ้ง ไปจนถึงการแข่งขันกีฬาที่มีผู้ชมตามปกติ ซึ่งสนามกอล์ฟจัดอยู่ในประเภทสนามกีฬากลางแจ้งเฉพาะชนิดกีฬา โดยรวมถึงสนามไดรฟ์กอล์ฟ และสนามเทนนิสด้วย

สำหรับการลงพื้นที่สนามกอล์ฟในครั้งนี้ เพื่อแนะนำแนวทางการปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขในการควบคุมป้องกันเชื้อโควิด-19 อย่างต่อเนื่องเมื่อได้รับการผ่อนปรน โดยแบ่งเป็น 3 ส่วนหลักด้วยกัน ได้แก่

ส่วนที่ 1 การปฏิบัติของเจ้าของกิจการหรือผู้ให้บริการและรูปแบบการบริการ โดยขอให้ปฏิบัติดังนี้

1) ให้มีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายแก่พนักงานทุกคน หากพบพนักงานที่มีอาการเจ็บป่วย เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อให้หยุดงานและพบแพทย์

2) จัดหาหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยสำหรับพนักงานทุกคนอย่างเพียงพอ

3) จำกัดจำนวนผู้รับบริการในสัดส่วนที่เหมาะสม ไม่มากเกินไป ใช้ระบบนัดจองคิวเข้าใช้บริการและควบคุมระยะเวลาใช้บริการ

4) พนักงานที่ให้บริการต้องล้างมือด้วยสบู่และน้ำ หรือใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือเป็นประจำ

5) แม่บ้านที่ปฏิบัติงานในห้องเปลี่ยนเสื้อผ้า ห้องอาบน้ำ ห้องส้วม ต้องใส่ถุงมือ รองเท้าหุ้มข้อและสวมหน้ากากผ้าขณะปฏิบัติงาน

ส่วนที่ 2 ที่ต้องให้ความสำคัญคือ การดูแลสถานที่ส่วนให้บริการลูกค้า ตั้งแต่จุดประชาสัมพันธ์ จุดชำระค่าบริการ ต้องจัดให้มีช่องทางเข้า-ออกที่ชัดเจน มีการรักษาระยะห่างกันอย่างน้อย 1 – 2 เมตร มีจุดล้างมือหรือเจลแอลกอฮอล์ให้บริการ ทำความสะอาดชุดอุปกรณ์สำหรับผู้ใช้บริการทุกครั้งทั้งก่อนและหลังใช้งาน

และในส่วนของห้องน้ำให้เพิ่มความถี่ในการทำความสะอาด โดยเฉพาะจุดสัมผัสร่วมด้วยน้ำยาทำความสะอาดและน้ำยาฆ่าเชื้อโรคอย่างน้อยทุก 2 ชั่วโมง

ส่วนสุดท้ายส่วนที่ 3 คือ ข้อปฏิบัติสำหรับผู้ใช้บริการ ต้องล้างมือด้วยสบู่และน้ำหรือเจลแอลกอฮอล์ทุกครั้งก่อนใช้บริการ สำหรับอุปกรณ์กอล์ฟส่วนตัวนั้นให้ทำความสะอาดทั้งก่อนและหลังการใช้งาน หากพบมีอุณหภูมิร่างกายสูงกว่า 37.5 องศาเซลเซียส หรือมีอาการไข้ ไอ จาม หรือเป็นกลุ่มเสี่ยงหรือมาจากพื้นที่เสี่ยง ต้องใส่หน้ากากอนามัยและเฝ้าสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด หากอาการไม่ดีขึ้นให้ไปพบแพทย์

“ทั้งนี้ กรมอนามัยขอความร่วมมือทุกสถานประกอบการประเภทสนามกอล์ฟและกีฬาประเภทอื่นๆ ได้มีการเตรียมความพร้อมและยึดถือหลักการปฏิบัติตามคำแนะนำของกรมอนามัยเมื่อมีมาตรการผ่อนปรนออกมาอย่างชัดเจน ซึ่งถือเป็นความร่วมมือและความรับผิดชอบร่วมกันของผู้ประกอบการที่จะร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ในการป้องกันและลดการแพร่เชื้อโควิด-19 อย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการต่อไป” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

Back to top button