CPALL ไตรมาส 2 มาตามนัด ครึ่งปีหลังดีต่อเนื่องราคาวิ่งตามกำไร แม้ขายหุ้น MAKRO ไม่ทันปีนี้

กำไร Q 2/58 ของ CPALL ยังเด่นต่อเนื่องและมากกว่าคาด และยังคาดหวังกำไรที่ดีงวด Q3-4/58 สูงเป็นลำดับต้นๆในกลุ่ม โบรกฯยังแนะนำ “ซื้อ” แม้ระยะสั้น การลดสัดส่วนการถือหุ้นใน MAKRO อาจไม่เกิดขึ้นเร็วๆ นี้ จากสภาพตลาดไม่เอื้ออำนวย


บล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ (11 ส.ค.) ว่า บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL รายงานกำไรไตรมาส 2/58 ดีมาก อยู่ที่ 3.14 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 39% จากช่วงเดียวกันในปีก่อน และสูงกว่าฝ่ายวิจัยและ consensus คาดราว 5% เกิดจากต้นทุนทางการเงินทั้งดอกเบี้ย มีการรีไฟแนนซ์ด้วยต้นทุนต่ำลงและต้นทุนค่าธรรมเนียมอื่นๆที่เกี่ยวกับการซื้อ MAKRO (บันทึกใน SG&A) ลดลงมากกว่าคาด

ขณะที่การดำเนินงานอื่นยังใกล้เคียงคาด โดยยอดขายเพิ่มขึ้นจากการเปิดสาขาใหม่ราว 653 แห่งและยอดขายสาขาเดิมที่มีพัฒนาการดีขึ้น ฟื้นตัวเป็นรายแรกๆ ในกลุ่มฯ ส่วน Gross margin ยังเพิ่มขึ้นตามปกติจากการเพิ่มสัดส่วนสินค้ากลุ่ม Margin สูง

 

กำไรครึ่งปีแรกของปี 58 คิดเป็น 49% ของประมาณการทั้งปี โดยยังคงประมาณการเดิม คาดกำไรปีนี้เพิ่มขึ้น 32% โดดเด่นสุดในกลุ่มฯ โดยกำไรในครึ่งปีหลังของปี 58 ยังเห็นการเติบโตต่อเนื่องเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน คล้ายครึ่งปีแรก และจุดสูงสุดของกำไรจะอยู่ในไตรมาส 3/58 เนื่องจากเป็นช่วงที่มีการใช้โปรโมชั่นใหญ่สุดในรอบปี คือ โปรโมชันแสตมป์ ซึ่งคาดว่าจะมีผลตอบรับที่ดีขึ้นจากปีก่อน

โดยจากการติดตามของฝ่ายวิจัย พบว่าปีนี้การจัดกิจกรรมและใช้กลยุทธ์ที่หลากหลายมากขึ้นทั้ง ของรางวัล, สินค้าที่ร่วมรายการ, การโปรโมตเพื่อสร้างกระแสช่วงจัดโปรโมชั่น ฯลฯ ซึ่งโดยภาพรวมเชื่อว่า จะช่วยหนุนให้ยอดขายสาขาเดิมยังเพิ่มขึ้นราว 3% จากปีก่อน

 

CPALL ยังถือเป็นตัวเลือกที่มีผลประกอบการเด่นเป็นลำดับต้นๆในกลุ่มฯในภาวะปัจจุบัน และในระยะยาวยังคงเป็นผู้นำในกลุ่มฯที่แข็งแกร่งมาก และยังแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 53 บาท แม้ในระยะสั้น ประเด็นขับเคลื่อนราคาหุ้น คือ การลดสัดส่วนการถือหุ้นใน MAKRO บางส่วน เพื่อนำเงินมาชำระหนี้และทำให้ฐานะการเงินดีขึ้น เชื่อว่ายังไม่เกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ และเป็นไปได้จะเกิดขึ้นตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป รวมถึง ในทางบัญชี คาดว่าหากสามารถขาย MAKRO ได้สูงกว่าราคาต้นทุนจะไม่มีการรับรู้กำไรพิเศษเช่นกัน แต่น่าจะเป็นการบันทึกกำไรเข้าส่วนของผู้ถือหุ้นโดยตรง

Back to top button