จีนโวย “ทรัมป์” ขู่รีดภาษีรอบใหม่ ซัดกลับคุม “โควิด-19” ในปท.ให้ได้ก่อน!

จีนโวย “ทรัมป์” ขู่รีดภาษีรอบใหม่ ซัดกลับคุม “โควิด-19” ในปท.ให้ได้ก่อน!


โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของสาธารณรัฐจีนออกโรงวิจารณ์คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ หลังปธน.ทรัมป์ขู่เรียกเก็บภาษีจากจีนเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดยจีนเรียกร้องให้สหรัฐควบคุมการแพร่ระบาดในประเทศตัวเองให้ได้ก่อน

“จีนสามารถควบคุมการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในเวลากว่า 2 เดือน” นางหัว ชุนหยิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวกับผู้สื่อข่าว พร้อมเสริมว่า “แล้วสหรัฐทำอะไรบ้างในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา”

ทั้งนี้ นางหัวระบุว่า สหรัฐต้องจัดการเรื่องในประเทศของตัวเองให้ดี ความสำคัญอันดับแรกคือการควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดในสหรัฐ และหาทางช่วยชีวิตประชาชนทั่วโลก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (30 เม.ย.) ปธน.ทรัมป์ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า ไวรัสโควิด-19 มีต้นกำเนิดจากห้องทดลองโรคติดเชื้อในจีน พร้อมระบุว่า สหรัฐอาจเรียกเก็บภาษีนำเข้าจากจีน เพื่อเป็นการลงโทษที่จีนขาดความรับผิดชอบในการทำให้เกิดโรคระบาดในครั้งนี้

โดยปธน.ทรัมป์กล่าวว่า เขาได้เห็นหลักฐานที่พิสูจน์ว่าโควิด-19 มีต้นกำเนิดจากสถาบันระบาดวิทยาในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นเมืองต้นตอที่ตรวจพบไวรัสดังกล่าวเป็นครั้งแรกในปลายปีที่ผ่านมา

ด้านเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขจีนเปิดเผยว่า โควิด-19 นั้นทำให้มีผู้ติดเชื้อกว่า 83,000 รายในจีนแผ่นดินใหญ่ และมีผู้เสียชีวิตประมาณ 4,700 ราย

Back to top button