“อนุทิน” ขอปชช.อย่ากังวล หลังชง “ศบค.” ปลด “จีน-เกาหลีใต้” พ้นประเทศกลุ่มเสี่ยง “โควิด”

"อนุทิน ชาญวีรกูล" รมว.สาธารณสุข ขอประชาชนอย่ากังวล หลังชง "ศบค." ปลด "จีน-เกาหลีใต้" พ้นประเทศกลุ่มเสี่ยง "โควิด" ยันพิจารณารอบคอบ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (8 พ.ค.63) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความชัดเจนของกรณีการปลดประเทศจีน และประเทศเกาหลีใต้ ออกจากบัญชีประเทศกลุ่มเสี่ยง

โดยระบุว่า ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) โรคติดต่อจะมีคณะกรรมการวิชาการซึ่งประกอบไปด้วยบรรดาผู้ทรงคุณวุฒิมาประชุมพิจารณา ก่อนที่จะนำเสนอ รมว.สาธารณสุขพิจารณาและลงนาม และประกาศในราชกิจานุเบกษา ซึ่งเมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เห็นชอบในหลักการ แต่ยังไม่ทราบว่าจะประกาศออกมาในช่วงไหน

ทั้งนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ถึงการปลดจีนและเกาหลีใต้ออกจากประเทศกลุ่มเสี่ยงจะทำให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศไทยมากขึ้น และเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะการที่จะปลดประเทศใด คณะกรรมการวิชาการในฐานะที่ได้ผ่านการพิจารณาทุกมิติอย่างรอบคอบแล้ว และประเทศไทยยังมีมาตรการกำหนดให้คนต่างชาติบินเข้าประเทศภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ขอย้ำว่ายังมีอีกหลายด่านการป้องกัน อย่ากังวลในเรื่องเหล่านี้

ด้านนายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. กล่าวถึงการเสนอถอนรายชื่อประเทศจีน และเกาหลีใต้ออกจากบัญชีรายชื่อประเทศที่มีเขตโรคติดต่ออันตรายของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ต่อที่ประชุม ศบค. ว่ายังมีขั้นตอนการพิจารณาอีกหลายขั้นตอนจนกว่าจะให้คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติเป็นผู้ตัดสิน

และยังไม่ต้องกังวลว่าจะเกิดผลกระทบ เพราะขณะนี้ยังมีมาตรการจำกัดเที่ยวบิน การทำเอกสารรับรองทางการแพทย์ (fit to fly) และการกักตัวอีก 14 วัน ซึ่งคงเป็นเรื่องที่นักท่องเที่ยวต้องคิดหนักหากจะเดินทางเข้ามาในช่วงนี้ แต่ในระยะยาวคงต้องกลับสู่ภาวะปกติที่ภาครัฐจะดูแลนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นอย่างดีเช่นเดียวกับคนไทย

 

Back to top button