WTI พุ่งเหนือ 25 เหรียญฯ หลังซาอุฯหั่นกำลังผลิตเพิ่ม 1 ล้านบาร์เรล/วัน

WTI พุ่งเหนือ 25 เหรียญฯ หลังซาอุฯหั่นกำลังผลิตเพิ่ม 1 ล้านบาร์เรล/วัน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 25 ดอลลาร์ในวันนี้ ขานรับข่าวที่ว่าซาอุดีอาระเบียจะปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มเติมอีก 1 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนมิ..

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยหนุนจากการที่หลายประเทศเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ซึ่งจะช่วยหนุนความต้องการใช้น้ำมัน

โดย เวลา 20.22 .ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมิ.. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดNYMEX เพิ่มขึ้น 36 เซนต์ หรือ 1.46% สู่ระดับ 25.10 ดอลลาร์/บาร์เรล

ด้านเจ้าหน้าที่จากกระทรวงพลังงานซาอุดีอาระเบียเปิดเผยว่า รัฐบาลได้สั่งการให้ซาอุดี อารามโค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย ลดกำลังการผลิตเพิ่มเติมอีก 1 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนมิ.. นอกเหนือจากที่ได้ปรับลดกำลังการผลิตตามข้อตกลงของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส

อย่างไรก็ตาม การลดกำลังการผลิตเพิ่มเติมดังกล่าว ส่งผลให้ซาอุดีอาระเบียลดกำลังการผลิตรวม 4.8 ล้านบาร์เรล/วัน เมื่อเทียบกับเดือนเม.. และจะทำให้ซาอุดีอาระเบียผลิตน้ำมันที่ระดับ 7.492 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนมิ..

ทั้งนี้ ภายใต้ข้อตกลงของกลุ่มโอเปกพลัส ซาอุดีอาระเบียมีกำหนดผลิตน้ำมันที่ระดับ 8.492 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนพ..และมิ..

ขณะเดียวกัน ราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยบวกจากการที่บริษัทสหรัฐทำการปรับลดการผลิตน้ำมัน โดยเบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในสหรัฐที่มีการใช้งาน มีจำนวนลดลง 34 แท่นในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับ 374 แท่น ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ นับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกข้อมูลดังกล่าวเมื่อปี 2483 หรือ 80 ปีก่อน

โดยก่อนหน้านี้ ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ของแท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในสหรัฐอยู่ที่ระดับ 404 แท่นที่ทำไว้ในเดือนพ..2559

ทั้งนี้ บริษัทสำรวจแหล่งพลังงานพากันลดการลงทุนด้านการขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ จากการที่ราคาพลังงานอยู่ในระดับต่ำ ท่ามกลางอุปสงค์ที่ซบเซา โดยได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

Back to top button