“สธ.” คาด 17 พ.ค. คลายล็อกเฟส 2 หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อ “โควิด” ต่ำสิบต่อเนื่อง 2 สัปดาห์

"กระทรวงสาธารณสุข" คาด 17 พ.ค.นี้ คลายล็อกเฟส 2 หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อ "โควิด" รายใหม่ ต่ำสิบต่อเนื่อง 2 สัปดาห์


นพ.อนุพงศ์ สุจริยากุล ผู้ทรงคุณวุฒิกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปัจจุบันถือว่าเป็นข่าวดีที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นตัวเลขหลักเดียวต่อเนื่องมา 2 สัปดาห์แล้ว

และจากข้อมูลการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในวันนี้ (12 พ.ค.63)​ จะเห็นว่าการรักษาระยะห่างเป็นเรื่องสำคัญที่ช่วยให้การติดเชื้อลดลง โดยจะเห็นได้จากสถานการณ์ในจีนและเกาหลีใต้ที่เกิดการแพร่ระบาดรอบใหม่ซึ่งถือว่ามีความน่าเป็นห่วง

“การพบผู้ติดเชื้อหลักเดียวถือเป็นเรื่องดี แต่การ์ดต้องไม่ต้อง ใส่หน้ากาก เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ หากสถานการณ์ดีวันที่ 17 (พ.ค.) อาจมีการคลายล็อกกิจการใหม่ๆ ซึ่งผู้ประกอบการต้องคำนึงถึงเรื่อง New Normal ในเรื่องการดูแลความสะอาด ไม่ใช่แค่การสร้างภาพ เชื่อว่าประเทศไทยจะสามารถเดินหน้าผ่อนปรนมาตรการต่างๆ ไปได้หากประชาชนให้ความร่วมมือ” นพ.อนุพงศ์ กล่าว

ส่วนการผ่อนปรนมาตรการนั้นจะทยอยพิจารณาทุก 2 สัปดาห์ โดยประเมินจากจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ หากมีจำนวนผู้ติดเชื้อที่สามารถควบคุมได้ก็จะมีการผ่อนปรนมาตรการไปเรื่อยๆ

ขณะเดียวกันผู้ประกอบการก็ต้องนำเสนอมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อที่จะมีความเสี่ยงต่ำให้ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) พิจารณา สำหรับกิจการบางประเภท เช่น สถานเสริมความงาม, สนามฟุตบอล ยังมีความเสี่ยงเรื่องการสัมผัสกันคงยังไม่มีการพิจารณาผ่อนปรนในระยะเวลาอันใกล้นี้

Back to top button