“BTS” สายสีเขียว พร้อมวิ่งถึงวัดพระศรีฯ มิ.ย.นี้ คาดเปิดเดินรถตลอดเส้นทาง ธ.ค.63 ตามแผน

"กระทรวงคมนาคม" เผยรถไฟฟ้าบีทีเอส สายสีเขียว พร้อมวิ่งถึงวัดพระศรีฯ มิ.ย.นี้ คาดเปิดเดินรถตลอดเส้นทาง ธ.ค.63 ตามแผน


นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานประชุมคณะกรรมการกำกับดูแลและติดตามผลการดำเนินงาน เพื่อดำเนินการตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือฯ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต และช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ

พร้อมเปิดเผยว่า ที่ประชุมติดตามผลการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ ช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ ซึ่งมีการเดินรถให้บริการ ระยะที่ 1 ส่วนต่อขยายจากสถานีหมอชิต – สถานีห้าแยกลาดพร้าว เมื่อวันที่ 9 ส.ค. 2562

ส่วนระยะที่ 2 จากสถานีห้าแยกลาดพร้าว – สถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเดินรถเมื่อวันที่ 4 ธ.ค.2562

ระยะที่ 3 จากสถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ – สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ เตรียมเปิดให้บริการภายในเดือนมิ.ย. 2563 และคาดว่าสามารถเปิดให้บริการตลอดเส้นทางถึงสถานีคูคต ภายในเดือนธ.ค.2563

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาแนวทางการดำเนินงานก่อสร้างและติดตั้งสะพานเหล็กทดแทนสะพานข้ามแยกรัชโยธิน (เดิม) และสะพานข้ามแยกเกษตรศาสตร์ (เดิม) ณ สถานที่แห่งใหม่ รวม 2 แห่ง คือที่ บริเวณถนนหทัยราษฎร์ และถนนพุทธมณฑลสาย 2 ตามเงื่อนไขที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) อนุญาตให้ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เข้าใช้พื้นที่ก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ

โดยที่ประชุมมีข้อเสนอแนะในการพิจารณา โดยให้การดำเนินการเป็นไปตามข้อกฎหมาย ขอบอำนาจหน้าที่ของ รฟม. และการใช้จ่ายงบประมาณ ซึ่งตามหลักการแล้ว รฟม.ไม่สามารถดำเนินการตามเงื่อนไขกทม.ได้ เนื่องจากเป็นการติดตั้งสะพานเหล็กในพื้นที่นอกเขตรถไฟฟ้า และไม่สามารถใช้งบประมาณของ รฟม.ดำเนินการได้ ซึ่งประเมินค่าใช้จ่ายในการติดตั้งสะพานเหล็ก ทั้ง 2 จุด ประมาณ 400-500 ล้านบาท

ทั้งนี้ กทม. ได้รับข้อเสนอแนะของคณะกรรมการฯ เพื่อแจ้งต่อผู้บริหาร กทม. ทราบและพิจารณาต่อไป

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของ การโอนทรัพย์สินและหนี้ของรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ ให้กทม.นั้น ที่ประชุมให้รฟม.และกทม.เร่งหารือและดำเนินการร่าง เอ็มโอยูให้เรียบร้อยในเดือนส.ค. เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรี ภายในเดือนต.ค. ต่อไป

Back to top button