“ศบค.” เตรียมเปิดตัวแอปฯ “ไทยชนะ” สแกนเข้า-ออก ห้างร้าน กัน “โควิด” ระบาดระลอก 2

"ศบค." เตรียมเปิดตัวแอปฯ "ไทยชนะ" พรุ่งนี้ (15 พ.ค.63)​ สแกนเข้า-ออก ห้างร้าน กัน "โควิด" ระบาดระลอก 2


นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เปิดเผยว่า ศบค.เตรียมเปิดแอปพลิเคชั่น “ไทยชนะ” เพื่อเป็นแพลตฟอร์มให้ผู้ประกอบการ ห้างร้าน ตลอดจนประชาชน ใช้เป็นเครื่องมือในการเข้ารับบริการในร้านค้า หรือสถานที่ต่างๆ บันทึกความหนาแน่นของผู้ใช้บริการ อีกทั้งยังเป็นเครื่องมือที่ช่วยในการติดตามผู้ป่วยหรือผู้ต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้เข้ามาสู่ระบบการตรวจรักษาได้อย่างทันท่วงที ก่อนที่จะมีการแพร่โรคไปยังบุคคลอื่น

ด้าน นพ.พลวรรธน์ วิทูรกลชิด ผู้ตรวจราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยถึงรายละเอียดเบื้องต้นในการใช้งานแอปพลิเคชั่น “ไทยชนะ” ว่า ในส่วนของผู้ประกอบการ ห้างร้าน ให้เข้ามาลงทะเบียนทางเว็บไซต์ โดยจะแจ้งชื่อเว็บไซต์ที่ชัดเจนอีกครั้งพรุ่งนี้ เพื่อรับ QR Code แล้วนำไปติดไว้หน้าร้าน

ขณะที่ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการก็จะต้องดาวน์โหลดแอปฯ “ไทยชนะ” ไว้ในสมาร์ทโฟน เมื่อเข้ามาใช้บริการก็เพียงแต่สแกน QR Code ของร้านนั้นๆ ซึ่งเปรียบเหมือนเป็นการเช็กอิน ซึ่งจะทำให้สามารถทราบความหนาแน่นของการเข้าใช้บริการ และเมื่อใช้บริการเรียบร้อยแล้วก็สแกน QR Code ของร้านอีกครั้งเปรียบเหมือนการเช็กเอาท์

อย่างไรก็ดี จะมีการให้ลูกค้าทำแบบประเมินของห้างร้านนั้นๆ ว่ามีการปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัดจาก ศบค.หรือไม่ เช่น การรักษาความสะอาด การเว้นระยะห่าง ผู้ให้บริการใส่หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยหรือไม่ ซึ่งในส่วนนี้ไม่ได้บังคับ แต่หากทำก็จะช่วยเป็นการรวบรวมข้อมูลไว้สำหรับประกอบการพิจารณาตัดสินใจให้แก่ลูกค้ารายอื่นๆ ที่จะเข้ามาใช้บริการในสถานที่แห่งนี้ เพราะจะมีการจัดเรตติ้งหรือให้คะแนนจากลูกค้าด้วย

  “คาดว่าจะเปิดให้ลงทะเบียนได้ในวันพรุ่งนี้ช่วงบ่าย แอปฯ นี้จะช่วยทำให้ทราบถึงความหนาแน่นของผู้มาใช้บริการ ทำให้สามารถติดตามตัวผู้ป่วย หรือผู้สงสัยว่าจะติดเชื้อมารับการตรวจได้ ขอยืนยันว่าการเก็บข้อมูลของลูกค้านี้ จะใช้เฉพาะด้านสาธารณสุขในการควบคุมโรคเท่านั้น จะไม่มีการนำข้อมูลไปใช้เพื่อการอื่น” ผู้ตรวจราชการ กระทรวงดีอีเอส ระบุ

Back to top button