โบรกฯ แนะซื้อลงทุน SAT ชูค่า P/E ต่ำQ2 ทรุดหนัก แต่จะโดดเด่นในครึ่งปีหลัง

SAT ประกาศผลประกอบการ Q2/58 กำไรทรุดหนัก แต่ผู้บริหารประเมินยอดผลิตรถยนต์ครึ่งปีหลังจะฟื้นตัวดี กลับมาโดดเด่นอย่างมาก โบรกฯคาดระยะยาวคาดจะเติบโตได้ต่อเนื่อง ชูราคาปัจจุบัน ซื้อขาย P/E ปี 58 ต่ำมากคงคำแนะนำซื้อลงทุน


บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ (13 ส.ค.) ว่า บริษัท สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SAT ประกาศผลประกอบการไตรมาส 2/58 มีกำไรที่ทรุดหนักลงเหลือเพียง 65 ล้านบาท ใกล้เคียงกับทีคาดว่าจะมีกำไรสุทธิเท่ากับ 67 ล้านบาท  ปรับลดลงจากไตรมาสก่อน 66% และ จากช่วงเดียวกันในปีก่อน 49% เนื่องจากลูกค้ารายสำคัญมีการออกรถกระบะรุ่นใหม่ซึ่งมีการเปิดตัวในช่วงปลายเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา มีผลทำให้ตลาดรถยนต์ชะลอซื้อรถกระบะในช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเป็นช่วงโลซีซั่นมีวันหยุดทำการหลายวันทำให้ยอดขายปรับลดลง

แนวโน้มผลประกอบการปี 2558 ผู้บริหาร SAT ประเมินยอดผลิตรถยนต์ในไตรมาส 3/58 จะฟื้นตัวดีขึ้นจากไตรมาส 2/58 ถึง 28% และในไตรมาส 4/58 จะดีขึ้นอีก 7% เนื่องจากรถกระบะโมเดลใหม่ มีการส่งมอบเต็มที่ มีการเปิดตัวในตลาดต่างประเทศเพิ่มเติมเป็น Global Model สำหรับ SAT ยังได้ออร์เดอร์ใหม่ในชิ้นส่วนรถยนต์เพิ่มสำหรับรถกระบะรุ่นใหม่นี้ รวมถึงครึ่งปีหลังจะรับรู้รายได้จากผลิตภัณฑ์ใหม่ คือ General Forging และ ผลิตเพลาข้างให้รถบรรทุก เข้าในปลายไตรมาส 4/58 ทำให้ผู้บริหารประเมินผลประกอบการในครึ่งปีหลังจะกลับมาโดดเด่นอย่างมาก

ฝ่ายวิจัยประเมินยอดขายของ SAT ในปี 2558 จะฟื้นตัว 11% สู่ระดับ 8,973 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิเท่ากับ 687 ล้านบาท เติบโต 6% จากปีก่อน แนวโน้มในระยะยาวคาด SAT จะเติบโตได้ต่อเนื่อง โดย SAT มีจุดเด่นที่มียอดขายให้ รถเครื่องจักการเกษตร Kubota สัดส่วนสูง ซึ่งมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง จากใช้ไทยเป็นฐานในการผลิตเพื่อส่งออก และ คำสั่งซื้อใหม่เพลาข้างจาก รถบรรทุกช่วยกระจายความเสี่ยง

คำแนะนำการลงทุน ราคาหุ้น SAT ปัจจุบัน ซื้อขาย P/E ปี 2558 ที่ต่ำเพียง 10.4 เท่า, EV/EBITDA 5.2 เท่า และ P/BV 1.3 เท่า จึงคงคำแนะนำ ซื้อ ลักษณะลงทุน ประเมินราคาเป้าหมาย 12 เดือนข้างหน้าเท่ากับ 22 บาท บนฐาน PE+0.5SD = 12.25 เท่า โดย SAT ได้ประกาศจ่ายเงินปันผลสำหรับกำไรครึ่งปีแรกเท่ากับ 0.20 บาท

 

อ่านต่อ…

 

Back to top button