ดาวโจนส์พุ่ง 800 จุด รับข่าวดียาต้าน “โควิด”-เฟดพร้อมอัดฉีดเงินเข้าระบบไม่จำกัด!

ดาวโจนส์พุ่ง 800 จุด รับข่าวดียาต้าน "โควิด"-เฟดพร้อมอัดฉีดเงินเข้าระบบไม่จำกัด!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดัชนีดาวโจนส์ทะยานขึ้นกว่า 800 จุดในวันนี้ ซึ่งเป็นการพุ่งขึ้นมากที่สุดในรอบ 1 เดือน ขานรับความคืบหน้าในการผลิตวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งแสดงความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

นอกจากนี้ การผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ และการดีดตัวขึ้นของราคาน้ำมันก็เป็นปัจจัยที่หนุนตลาดขึ้นในวันนี้

ณ เวลา 21.16 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 24,335 จุด บวก 816 จุด หรือ 3.49%

โดยราคาหุ้นของบริษัท Moderna Inc ซึ่งเป็นบริษัทในธุรกิจไบโอเทคของสหรัฐ พุ่งขึ้น 26% ในวันนี้ หลังจากบริษัทแถลงว่า ผลการทดลองทางคลินิกในการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ได้ทำให้ร่างกายของอาสาสมัครสามารถผลิตแอนตีบอดีซึ่งสามารถกำจัดเชื้อไวรัสในผู้ป่วยโควิด-19

ด้านนายพาวเวลกล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นจากภาวะทรุดตัวในขณะนี้ พร้อมกับให้คำมั่นว่า เฟดจะดำเนินการทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อพยุงเศรษฐกิจสหรัฐให้รอดพ้นจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ ในการให้สัมภาษณ์ในรายการ “60 Minutes” ทางสถานีโทรทัศน์ซีบีเอสเมื่อวานนี้ นายพาวเวลกล่าวยืนยันว่า เฟดสามารถอัดฉีดเงินเข้าสู่ตลาดการเงินอย่างไม่จำกัด เพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดในครั้งนี้

“เรายังมีแนวทางอีกมากในการพยุงเศรษฐกิจ และเราให้คำมั่นว่าจะดำเนินการทุกอย่างที่จำเป็นต้องทำ หากตั้งสมมติฐานว่าไวรัสโควิด-19 จะไม่แพร่ระบาดรอบสอง ผมเชื่อว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องไปจนถึงช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ส่วนการที่เศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างเต็มที่นั้น ประชาชนจะต้องมีความเชื่อมั่นอย่างเต็มที่ด้วย และนั่นอาจจะต้องรอให้มีการผลิตวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ด้วยเช่นกัน” นายพาวเวลกล่าว

 

Back to top button