“น้ำมันดิบ” พุ่งต่อ 7% ลุ้นดีมานด์ทั่วโลกเริ่มฟื้น-คลายล็อคดาวน์หนุน

"น้ำมันดิบ" พุ่งต่อ 7% ลุ้นดีมานด์ทั่วโลกเริ่มฟื้น-คลายล็อคดาวน์หนุน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 เดือนเมื่อคืนนี้ (18 พ.ค.) ขานรับความหวังที่ว่า ความต้องการใช้น้ำมันจะฟื้นตัวขึ้นหลังจากประเทศต่างๆ เริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ นอกจากนี้ นักลงทุนยังส่งคำสั่งซื้อเข้าหนุนตลาดอย่างคึกคัก ก่อนที่สัญญาน้ำมัน WTI งวดส่งมอบเดือนมิ.ย.จะครบอายุในวันนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย. พุ่งขึ้น 2.39 ดอลลาร์ หรือ 8.1% ปิดที่ 31.82 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 11 มี.ค.ปีนี้      

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 2.31 ดอลลาร์ หรือ 7.1% ปิดที่ 34.81 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 11 มี.ค.ปีนี้

โดยสัญญาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง หลังจากรัฐบาลในประเทศต่างๆเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ซึ่งคาดว่าจะช่วยหนุนความต้องการใช้น้ำมัน นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้แรงหนุนจากการที่ซาอุดีอาระเบียประกาศลดกำลังการผลิตเพิ่มเติมอีก 1 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนมิ.ย. นอกเหนือจากที่ได้ปรับลดกำลังการผลิตตามข้อตกลงของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส

สำหรับการลดกำลังการผลิตเพิ่มเติมดังกล่าว ส่งผลให้ซาอุดีอาระเบียลดกำลังการผลิตรวม 4.8 ล้านบาร์เรล/วัน เมื่อเทียบกับเดือนเม.ย. และจะทำให้ซาอุดีอาระเบียผลิตน้ำมันที่ระดับ 7.492 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนมิ.ย.

ด้านสหรัฐอาหรับเอมิเรส์ และคูเวตระบุเช่นกันว่าจะปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มเติมตามซาอุดีอาระเบีย โดยทั้งสองประเทศจะปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มอีก 180,000 บาร์เรล/วัน

ทั้งนี้ การที่สัญญาน้ำมัน WTI งวดส่งมอบเดือนมิ.ย.พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งก่อนที่จะครบอายุในวันนี้ ถือเป็นการสวนทางกับสัญญาน้ำมันดิบ WTI งวดส่งมอบเดือนพ.ค.ที่ดิ่งลงอย่างหนักก่อนครบอายุเพียง 1 วัน โดยสัญญาดังกล่าวได้ทรุดตัวลงสู่ระดับติดลบเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ซึ่งขณะนั้น ราคาน้ำมันถูกกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์ของรัฐบาลทั่วโลก รวมทั้งความกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด

ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพุธนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย

 

Back to top button