“ศบค.” จับตาสถานการณ์ “โควิด” ใน “จีน-เกาหลีใต้” ใกล้ชิด พบระบาดซ้ำหลังคลายล็อก

"ศบค." จับตาสถานการณ์ "โควิด" ใน "จีน-เกาหลีใต้" ใกล้ชิด พบระบาดซ้ำหลังคลายล็อก


นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวถึงสถานการณ์ในต่างประเทศที่ต้องจับตา หลังจากพบว่าหลายประเทศเริ่มมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 รอบ 2

โดยระบุว่า ในประเทศจีนพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มอีก 5 ราย ส่วนใหญ่อยู่ในมณฑลจี๋หลิน ซึ่งมีชายแดนเชื่อมต่อกับเกาหลีเหนือและรัสเซีย โดยทางการเพิ่งสั่งระงับบริการรถไฟโดยสารออกจากเมืองเมื่อวันพุธที่ 13 พ.ค.เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ รวมถึงประชาชนยังถูกห้ามไม่ให้ออกจากเมือง ซึ่งผู้ที่ต้องการเดินทางออกนอกเมืองต้องมีผลตรวจอายุไม่เกิน 48 ชม.ว่าไม่ติดโรคเท่านั้น

ส่วนสถานการณ์ในเกาหลีใต้ ทางการเกาหลีใต้ระบุว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งเป็นผลมาจากสถานบันเทิงในย่านอิแทวอน ดูเหมือนจะควบคุมได้แล้ว โดยปัจจัยสำคัญคือการตรวจโรคในกลุ่มเสี่ยงอย่างรวดเร็ว และมีระบบติดตามกลุ่มเสี่ยงอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งวันนี้เกาหลีใต้มีผู้ป่วยที่เกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงที่อิแทวอน 13 ราย นับเป็นวันที่ 2 ติดต่อกันที่พบผู้ป่วยจากกลุ่มนี้ต่ำกว่า 20 ราย ส่งผลให้ล่าสุดมีผู้ป่วยที่เกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงที่อิแทควอน รวม 168 ราย

ขณะที่ฝรั่งเศส มีสัญญาณเตือนการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสถานศึกษาแล้ว หลังพบผู้ติดเชื้อประมาณ 70 รายที่เชื่อมโยงกับโรงเรียนภายในสัปดาห์เดียว หลังจากที่รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์อนุญาตให้ 1 ใน 3 ของนักเรียนกลับไปเรียนที่โรงเรียนได้ ทั้งนี้ มีรายงานว่า โรงเรียนทางเหนือของฝรั่งเศส 7 แห่งได้ปิดการเรียนการสอนแล้ว

Back to top button