บอร์ดฯ “อู่ตะเภา” เล็งเลื่อนลงนามกลุ่ม “บีบีเอส” ไปเดือนหน้า หลังกรอบพิจารณาล่าช้า

บอร์ดฯ “อู่ตะเภา” เล็งเลื่อนลงนามกลุ่ม “บีบีเอส” ไปเดือนหน้า หลังกรอบพิจารณาล่าช้า


แหล่งข่าวจากคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมทุนโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินตะวันออก เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (21 พ.ค.) จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) เพื่อรายงานความคืบหน้าโครงการฯ โดยคาดว่าจะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบต่อไป หลังจากนั้น คาดว่าจะสามารถลงนามกับกลุ่มบีบีเอส เป็นผู้เสนอผลประโยชน์สูงสุดในโครงการนี้ได้ในเดือนมิ.ย.นี้

ทั้งนี้ กลุ่มบีบีเอส เป็นการร่วมทุนระหว่าง บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS ถือหุ้น 35% กับ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA ถือหุ้น 45%และบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC ถือ 20%

ด้านนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ และ กรรมการ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS)  กล่าวว่า การเจรจาและการพิจารณาสัญญาของอัยการสูงสุดแล้วเสร็จเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้ระยะเวลาล่าช้าจากเดิมไปที่คาดจะลงนามในสัญญาได้เดือนพ.ค.

อย่างไรก็ตาม ทางกลุ่มบีบีเอสยังไม่ได้เข้าไปดำเนินการทันทีเพราะต้องรอความชัดเจนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง – สุวรรณภูมิ – อู่ตะเภา) ว่าจะเริ่มดำเนินงานได้เมื่อไหร่

โดยตามแผนงานจะเริ่มงานเฟสแรก จะก่อสร้างอาคารผู้โดยสารที่รองรับผู้โดนสารได้ 16 ล้านคน/ปี และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เกี่ยวข้อง ซึ่งใช้งบลงทุนราว 4 หมื่นล้านบาท โดยมีกำหนดแล้วเสร็จ 3 ปี

 

Back to top button