“ครม.” หนุนมาตรการเสริมช่วย SME กลุ่มตกหล่น เข้าถึงแหล่งทุน สั่ง “คลัง” ทำข้อมูลเพิ่ม

"ครม." หนุนมาตรการเสริมช่วย SME กลุ่มตกหล่น เข้าถึงแหล่งทุน สั่ง "คลัง" ทำรายละเอียดชี้แจงเพิ่ม


นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (26 พ.ค.63)​ มีมติเห็นชอบในหลักการสำหรับมาตรการเสริมเพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ให้เข้าถึงแหล่งเงินทุน

แม้ปัจจุบันจะมีมาตรการให้ความช่วยเหลือ SMEs ในเรื่องสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (Soft Loan) จาก พ.ร.ก.การให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบวิสาหกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ.2563 วงเงิน 5 แสนล้านบาท และจากวงเงินช่วยเหลือเดิมอีก 1.5 แสนล้านบาทในช่วงก่อนหน้านี้แล้วก็ตาม

แต่ทั้งนี้กระทรวงการคลังพบว่ายังมีอุปสรรคที่ทำให้ SMEs บางส่วนยังไม่สามารถเข้าถึงแหล่งทุนนี้ได้ เช่น มีคุณสมบัติไม่เข้าข่ายที่จะได้รับสินเชื่อ

“วันนี้ กระทรวงการคลังจึงได้เสนอให้มีมาตรการเสริมเพื่อช่วยเหลือ SMEs แต่ ครม.ขอให้ไปลงรายละเอียดเพิ่มเติม ว่ามาตรการเสริมควรจะมีรายละเอียดอย่างไรบ้าง เช่น วงเงินในภาพรวม, วงเงินต่อราย, อัตราดอกเบี้ย และคงจะได้มีการพิจารณาในครม. ก็เป็นข่าวดีของ SMEs ว่ารัฐบาลให้ความสำคัญ และกำลังดำเนินการอยู่ โดยจะมีรายละเอียดออกมาเพิ่มเติมต่อไป” นางนฤมล ระบุ

Back to top button