เปิดกลยุทธ์ลุยหุ้น “ทีวีดิจิทัล” ขานรับกสทช.ยืดชำระไลเซนส์ ชู BEC รับประโยชน์สูงสุด!

เปิดกลยุทธ์ลุยหุ้น "ทีวีดิจิทัล" ขานรับกสทช.ยืดชำระไลเซนส์ ชู BEC รับประโยชน์สูงสุด!


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจและคัดเลือกบทวิเคราะห์ที่เกี่ยวกับหุ้นในกลุ่มทีวีดิจิทัล หลังจากที่มีประเด็นบวกในเรื่องของการขยายระยะเวลาการชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตและการนำส่งเงินเข้ากองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง (USO Fee)

โดยประเด็นดังกล่าวจะส่งผลให้หุ้นในกลุ่มทีวีดิจิทัลมีต้นทุน และค่าใช้จ่ายที่ลดลง ซึ่งจะส่งผลดีต่อผลการดำเนินงานช่วงครึ่งปีหลังของปี 2563

ทั้งนี้ บริษัทหลักทรัพย์เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ (28 พ.ค.63) ว่า นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า คณะกรรมการ กสทช.ออกหลักเกณฑ์ในการให้ขยายระยะเวลาการชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตและการนำส่งเงินเข้ากองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง (USO Fee)  ดังนี้

1) บริษัทที่มีรายได้เกินกว่า 1 พันล้านบาทขึ้นไป จะได้รับการขยายเวลาชำระค่าธรรมเนียม 50% โดยก้อนแรกให้ชำระภายในกลางเดือนมิ.ย. นี้ และอีก 50% ให้ขยายไปชำระในวันที่ 15 ส.ค. 2020 จากเดิมที่ต้องจ่าย 29 พ.ค. 2020

2) กลุ่มที่สองเป็นบริษัทที่มีรายได้ไม่เกิน 1 พันล้านบาท ให้สิทธิขยายเวลาชำระค่าใบอนุญาตได้ 100% ไปจ่ายในวันที่ 15 ส.ค.2020

ทั้งนี้ ปัจจุบัน มีบริษัทผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล ที่มีรายได้เกินกว่า 1 พันล้านบาท 9 ราย และผู้ประกอบการโทรคมนาคม ที่มีรายได้เกินกว่า 1 พันล้านบาท มี 12 ราย ซึ่งกลุ่มนี้ จะชำระก้อนแรกประมาณวันที่ 13-14 มิ.ย.นี้

Implication

ทั้งนี้ จากประเด็นดังกล่าว BEC ได้ประโยชน์มากที่สุด โดยมีมุมมองเชิงบวกเล็กน้อยกับข่าวข้างต้น ประเมินว่าการยืดระยะเวลาการชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตและการนำส่งเงินเข้ากองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง (USO Fee) จะส่งผลบวกต่อ cash flow แต่ด้าน accounting ยังคงเดิม

สำหรับผู้ได้ประโยชน์จากประเด็นข้างต้นเรียงลำดับจากมากไปน้อย ตามค่าธรรมเนียมใบอนุญาตและค่า USO Fee ที่ต้องชำระ คือ BEC (ขาย/ เป้า 3.84 บาท), WORK (ขาย / เป้า 8.10 บาท) และ RS (ซื้อ/ เป้า 13.50 บาท)

ทั้งนี้ ยังคงน้ำหนักการลงทุนกลุ่มมีเดียที่ “น้อยกว่าตลาด” โดยมองว่าการระบาดของ COVID-19 จะส่งผลกระทบต่อผลประกอบการกลุ่มมีเดียโดยเฉพาะกลุ่มทีวีดิจิทัลในช่วงครึ่งปีแรกของปี 63 คาดปรับตัวลงจากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อน

อย่างไรก็ตาม ชอบ “RS” (ซื้อ/ เป้า 13.50 บาท) จากปัจจัยเฉพาะตัว โดยเราประเมินผลประกอบการครึ่งปีหลังของปี 2563 คาดขยายตัวจากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อน ลดลงจากไตรมาสก่อน ซึ่งแนวโน้มผลประกอบการจะดีที่สุดในกลุ่ม Media หนุนโดย รายได้ของธุรกิจ commerce ที่ปรับตัวดีต่อเนื่อง และรับรู้รายได้จากการขายลิขสิทธิ์

Back to top button