CRC รวบแฟมิลี่มาร์ท

อดแปลกใจไม่ได้...เมื่อบริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC ของ “กลุ่มเซ็นทรัล” ประกาศซื้อหุ้นแฟมิลี่มาร์ทเต็ม 100% ด้วยการส่งบริษัทลูกอย่างบริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด เข้าซื้อหุ้น 49% ของบริษัท เซ็นทรัลแฟมิลี่มาร์ท จำกัด (CFM) จาก FamilyMart Co., Ltd. (JFM) หลังผู้ร่วมลงทุนญี่ปุ่นมีนโยบายถอนการลงทุนในไทย


สำนักข่าวรัชดา

อดแปลกใจไม่ได้…เมื่อบริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC ของ “กลุ่มเซ็นทรัล” ประกาศซื้อหุ้นแฟมิลี่มาร์ทเต็ม 100% ด้วยการส่งบริษัทลูกอย่างบริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด เข้าซื้อหุ้น 49% ของบริษัท เซ็นทรัลแฟมิลี่มาร์ท จำกัด (CFM) จาก FamilyMart Co., Ltd. (JFM) หลังผู้ร่วมลงทุนญี่ปุ่นมีนโยบายถอนการลงทุนในไทย

ที่จริง CRC ก็ถือหุ้นแฟมิลี่มาร์ทอยู่แล้ว ในนามบริษัท เอสเอฟเอ็ม โฮลดิ้ง จำกัด (SFMH) สัดส่วน 50.65% และบริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) (RBS) ในสัดส่วน 0.35%

เท่ากับว่า การเข้าซื้อหุ้นเพิ่มครั้งนี้ จะทำให้ CRC กินรวบแฟมิลี่มาร์ทอย่างเบ็ดเสร็จ

แต่ก็มีคำถามตามมาว่า เมื่อ CRC ได้แฟมิลี่มาร์ทมาแล้ว จะทำยังไงต่อ..?

ต้องยอมรับว่า ธุรกิจร้านสะดวกซื้อในบ้านเรา เซเว่น อีเลฟเว่น ครองเบอร์หนึ่ง ด้วยจำนวนสาขาทั่วประเทศมากสุดที่ 11,983 สาขา ตามมาด้วยเบอร์สอง แฟมิลี่มาร์ท ที่มีประมาณ 1,000 สาขา

จะเห็นได้ชัดว่า จำนวนสาขาของแฟมิลี่มาร์ท ค่อนข้างห่างไกลจากผู้นำอย่างเซเว่นฯ

ดังนั้นถ้า CRC จะแข่งขยายสาขาแฟมิลี่มาร์ทสู้อาจไม่คุ้ม..?

ในขณะที่ตลาดก็เริ่มอิ่มตัวแล้ว กลายเป็นเรดโอเชี่ยนไปแล้ว จะขยายสาขาก็คงไม่ง่าย

จะเป็นไปได้มั้ยที่ CRC จะใช้แฟมิลี่มาร์ทเป็นจุดรับสินค้าในเครือ CRC

ประเด็นนี้น่าคิด…ทำไมลูกค้าต้องเดินไปที่ร้านแฟมิลี่มาร์ทให้ยุ่งยากอีก ในเมื่อปัจจุบันมีผู้ให้บริการขนส่งพัสดุด่วนถึงบ้าน อย่างเคอรี่และไปรษณีย์ไทยอยู่แล้ว

ที่สำคัญก่อนหน้านี้ CRC ก็เข้าไปลงทุนใน Grab Thailand สามารถใช้ Grab ให้บริการส่งสินค้าถึงบ้านได้ ไม่จำเป็นต้องใช้แฟมิลี่มาร์ทเป็นจุดรับสินค้าอีก

หรือจะเอาไว้ให้บริการชำระค่าบิลต่าง ๆ…แต่ทุกวันนี้มีช่องทางโมบายล์แบงกิ้งให้บริการ สะดวก รวดเร็ว แถมไม่เสียค่าบริการอีกต่างหาก

ทำให้ยังไม่เห็นความจำเป็นที่ CRC จะต้องถือหุ้นแฟมิลี่มาร์ทเต็ม 100%

ยกเว้นว่า CRC ต้องการหาตลาดบลูโอเชี่ยนในต่างประเทศ โดยเฉพาะตลาด CLMV…ซึ่งการที่ CRC ถือหุ้นแฟมิลี่มาร์ทเต็ม 100% จะทำให้มีอำนาจในการบริหารแฟรนไชส์ภายใต้แบรนด์ Family Mart” เต็มรูปแบบ และสามารถต่อยอดนวัตกรรมเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้

เหมือนโมเดลของเซเว่นฯ ที่ล่าสุดได้สิทธิ์ไปขยายสาขาในประเทศกัมพูชา…

อันนี้น่าจะพอเป็นไปได้…

ถ้าไปดูในแง่ผลประกอบการของแฟมิลี่มาร์ท…ในระยะอันใกล้อาจยังไม่ใช่ตัวทำเงินให้กับ CRC เพราะยังประสบปัญหาขาดทุนเรื้อรัง…

ปี 2560 มีรายได้รวม 17,441 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 276 ล้านบาท ปี 2561 มีรายได้รวม 17,884 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 360 ล้านบาท ปี 2562 มีรายได้รวม 16,754 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 182 ล้านบาท

ซึ่งที่ผ่านมา CRC รับรู้ขาดทุนตามสัดส่วนการถือหุ้น แต่ต่อจากนี้ CRC จะรับรู้เต็มร้อย…

ก็น่าคิดว่า แฟมิลี่มาร์ทจะมาช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับ CRC ได้ยังไง หรือจะกลายเป็นบ่วงรัดคอกันแน่…

ผู้บริหาร CRC มัวอมพะนำอะไรอยู่ ทำไมไม่ชี้แจงรายละเอียดให้เคลียร์ ๆ ไปเลย…นักลงทุนจะได้เห็นภาพที่ชัดเจนขึ้น

ไม่ใช่ปล่อยให้เดากันไปเองอย่างนี้…ไม่ดีนะเจ้าคะ

…อิ อิ อิ..

Back to top button