สังคมข่าวหุ้น

*… รอปรับฐานก่อนดีมั้ย …


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*… รอปรับฐานก่อนดีมั้ย …

*… กูรูทักหุ้นไทยรอปรับฐาน ไตรมาส 2 เศรษฐกิจหดตัวแรง ปีนี้อาจติดลบถึง 6% กำไรบจ.ลด มองไปข้างหน้ายังไม่สดใส เตือนนักลงทุนอย่าใจร้อน กลัวตกขบวน รอจังหวะปรับฐานก่อนดีกว่า ดัชนีขึ้นรอบนี้มีการพักตัวน้อยมาก นับจากจุดต่ำสุดที่บริเวณ 970 จุด ฟื้นตัวขึ้นมากว่า 40% แล้ว แต่ยังไม่ปรับฐานลงอย่างมีนัยสำคัญ เม็ดเงินต่างประเทศยังไม่น่าจะไหลกลับเข้ามาในระยะสั้น พฤติกรรมตลาดตอนนี้มองว่าเป็นการซื้อ ๆ ขาย ๆ ไม่ใช่ซื้อลงทุน ขณะที่ปัจจัยทางการเมืองน่าจับตา ทีมเศรษฐกิจใหม่ที่จะมาหลังจากปรับครม.จะดีกว่าเก่าหรือร้องยี้ ส่วนปัจจัยต่างประเทศโควิดยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิด ปัญหาสงครามการค้าสหรัฐฯ กับจีนจะปะทุเมื่อไหร่ ดังนั้น เดือน มิ.ย.นี้จึงต้องลงทุนด้วยความระมัดระวัง แนวรับ 1,365 จุด แนวต้าน 1,385 จุด

*… อย่ามองข้าม JASIF ราคาแลกการ์ดมานาน ซื้อตอนนี้รับปันผล 1 ปี ได้ผลตอบแทนไม่ต่ำกว่า 10% ไร้ความเสี่ยงไม่เหมือนกับหุ้นตัวอื่นที่ยังได้รับผลกระทบจากโควิด แต่ตัวนี้ไม่มี เพราะสัญญารับประกันรายได้นับ 10 ปี กินปันผลทุกไตรมาส มีเงินเยอะก็เหมือนนำมาฝากกินดอกเบี้ย อยากใช้เงินก็ขายไม่มีขาดทุน เพราะราคาไม่ผันผวนตามประสากองทุนโครงสร้างพื้นฐาน เป้าหมาย 9.30 บาท

*… กลุ่มอสังหาฯ และนิคมอุตสาหกรรมรับเละ รัฐปรับลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง โดยลดอัตราการจ่ายภาษีที่ดินที่จะจัดเก็บในปีนี้ลง 90% โดยเป็นการลดลงเฉพาะในการจัดเก็บปี 2563 โดยออกเป็นพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) เพราะหากจัดเก็บเต็มอัตราจะส่งผลกระทบในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยลดการจัดเก็บในปีเดียวนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อรายได้จากภาษีนี้ในอนาคต จับตา LH, PSH, AMATA, WHA

*… คณะรัฐมนตรีเปิดไฟเขียวผลการคัดเลือกเอกชน กลุ่มบีบีเอส ประกอบด้วย บมจ.การบินกรุงเทพ (BA) บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) และ บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น (STEC) ร่วมลงทุนในโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินตะวันออก มูลค่าลงทุน 2.9 แสนล้าน กำหนดวันลงนามสัญญากับเอกชนในวันที่ 19 มิ.ย. 2563 นี้ …

*… บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) เสนอ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เดินหน้าพัฒนาอาคารผู้โดยสารส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ก่อนส่งต่อไปยังสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เพื่อพิจารณาตามขั้นตอน สนามบินจะต้องมีความพร้อม หากหยุดการพัฒนารอให้โควิด-19 จบก่อนคงไม่ทัน AOT แนวต้าน 65 บาท

*… บมจ.นอร์ทอีส รับเบอร์ หรือ NER ไม่กลัวโควิด ล่าสุด ชูวิทย์ จึงธนสมบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มองแนวโน้มการดำเนินงานไตรมาส 2/2563 และช่วงที่เหลือของปีนี้คาดปรับตัวดีขึ้น หลังจากไตรมาสแรก 1/2563 เชื่อเป็นจุดต่ำสุดของปีแล้ว ประกอบกับสถานการณ์โควิด-19 ในจีนเริ่มคลี่คลายและสามารถควบคุมได้ ทำให้คาดว่าบริษัทจะได้รับอานิสงส์จากคำสั่งซื้อลูกค้าจีนเพิ่มขึ้น ส่วนความคืบหน้าโรงงานใหม่ปัจจุบันเริ่มเดินเครื่องการผลิตแล้ว คาดจะเริ่มเดินเครื่องผลิตได้เต็ม 100% ในปี 2564 ส่งผลให้มีกำลังผลิตรวมเพิ่มเป็น 4.6 แสนตันต่อปี จากเดิม 2.9 แสนตันต่อปี ส่วนความคืบหน้าโครงการผลิตแก๊สชีวภาพ มี 2 โครงการ ปัจจุบันโครงการแรก ANC 2 MW มีการตรวจรับเรียบร้อยแล้ว คาดจะเริ่มรับรู้รายได้เข้าสู่งบการเงินตั้งแต่ไตรมาส 2 เป็นต้นไป …

*… SGP สู้ไม่ถอย จินตนา กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บมจ.สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ (SGP) คงเป้าหมายยอดขายก๊าซ LPG ปี 2563 ที่ 4 ล้านตัน หรือเติบโต 5-6% แม้ไตรมาส 1/2563 ยอดขายจะลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเฉพาะในเดือน มี.ค.ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ยอดขายชะลอตัวไปบ้าง เพราะมีการปิดโรงงานอุตสาหกรรมและปิดศูนย์การค้า รวมถึงชะลอการเดินทาง มั่นใจว่าไตรมาส 2/2563 หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย ส่งผลให้ความต้องการใช้ก๊าซ LPG กลับมาฟื้นตัว …

*… SSP ทำสำเร็จ วรุตม์ ธรรมาวรานุคุปต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น (SSP) เผยเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2563 โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Yamaga ประเทศญี่ปุ่น กำลังการผลิตตามสัญญา 30 เมกะวัตต์ ได้ขายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) เร็วกว่ากำหนด จากเดิมคาดภายในเดือนกรกฎาคม 2563 เมื่อรวมกับการรับรู้รายได้เต็มปีของโซลาร์ฟาร์มเวียดนามและมองโกเลีย จะทำให้ปี 2563 มีกำลังการผลิตตามสัญญาโรงไฟฟ้าในมือจำนวน 135 เมกะวัตต์ ผลักดันผลการดำเนินงานในปีนี้เติบโตอย่างก้าวกระโดด สร้างสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง …

*… กลุ่มท่องเที่ยว โรงแรมคึกคัก หลังกระทรวงการคลังจับมือการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย แจกเงินกระตุ้นท่องเที่ยวงบ 4 แสนล้าน รวมทั้งลดภาษีเรียกน้ำย่อย ขาช้อป ขาเที่ยว หลังได้รับผลกระทบจากโควิด หยุดอยู่บ้านมาหลายเดือน งานนี้ต้องจัดหนัก เริ่มจากในประเทศก่อน พร้อมกับเปิดเส้นทางการบินรองรับ

Back to top button