6 หุ้นนิคม-อสังหาบวกแรง! ขานรับรัฐหั่นภาษีที่ดินฯ 90% ชู AMATA-WHA ปัจจัยบวกสูงสุด

6 หุ้นนิคม-อสังหาบวกแรง! ขานรับรัฐหั่นภาษีที่ดินฯ 90% ชู AMATA-WHA ปัจจัยบวกสูงสุด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ปรับตัวขึ้นอย่างร้อนแรงในวันนี้

โดย ราคาหุ้นบริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) PF ล่าสุด ณ เวลา 10.44 น. อยู่ที่ 0.46 บาท เพิ่มขึ้น 0.06 บาท หรือ 15% มูลค่าซื้อขายราว 123.19 ล้านบาท ทำจุดสูงสุดของวัน (Ceiling) ,ราคาหุ้นบริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) หรือ AMATA อยู่ที่ 15.20 บาท เพิ่มขึ้น 0.50 บาท หรือ 3.40%มูลค่าซื้อขาย 251.17 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน ราคาหุ้นบริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA อยู่ที่ 3.28 บาท เพิ่มขึ้น 0.08 บาท หรือ 2.50%มูลค่าซื้อขาย 204.57 ล้านบาท ,ราคาหุ้นบริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ PSH อยู่ที่ 12.90 บาท เพิ่มขึ้น 0.50 บาท หรือ 4.03% มูลค่าซื้อขาย 24.05 ล้านบาท

อีกทั้ง ราคาหุ้นบริษัทแลนด์แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LH อยู่ที่ 7.95 บาท เพิ่มขึ้น 0.30 บาท หรือ 3.92% มูลค่าซื้อขาย 247.27 ล้านบาท และ ราคาหุ้นบริษัท ควอลิตี้เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ QH อยู่ที่ 2.34 บาท เพิ่มขึ้น 0.08 บาท หรือ 3.54% มูลค่าซื้อขาย 60.41 ล้านบาท   

โดย นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด (ASPS) กล่าวถึงการปรับลดภาระการจ่ายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่จะจัดเก็บในปีนี้ลดลง 90% นั้นจะส่งผลดีต่อภาพตลาดอสังหาริมทรัพย์โดยรวม โดยเฉพาะผู้ประกอบการด้านอสังหาริมทรัพย์ และกลุ่มนิคมอุตสาหกรรม ที่มีที่ดินแปลงใหญ่อยู่ในมือ แต่อยู่ระหว่างการพัฒนาหรือรอการพัฒนาในอนาคต ซึ่งเม็ดเงินภาษีที่ได้ลดมีเป็นจำนวนมากกว่า เจ้าของอาคารบ้านพักอาศัย (หลังที่สอง) ที่ได้รับส่วนลดเช่นกัน แต่ถ้าเทียบเม็ดเงินภาษีแล้วก็ถือว่าน้อยมาก ไม่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อบ้านแต่อย่างไร

ทั้งนี้ กลุ่มที่ได้รับประโยชน์มาก อย่างเช่น กลุ่มนิคมอุตสาหกรรมรายใหญ่ เช่น บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) หรือ AMATA, บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA รวมทั้งกลุ่มผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ยกตัวอย่างเช่น บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ PSH, บริษัทแลนด์แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LH, บริษัท ควอลิตี้เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ QH

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า BAM หรือ บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เป็นหุ้นที่ได้รับประโยชน์จากการปรับลดภาษีที่ดิน 90% ด้วยเช่นกัน  เพราะมีที่ดินเปล่าและอาคารในมือค่อนข้างมาก

ด้าน บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ฯว่า รัฐบาลปรับลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างลง 90% เฉพาะปีภาษี 2563 เพื่อลดความเดือดร้อนของประชาชนในช่วงนี้นั้น เชื่อว่าไม่มีผลให้ราคาบ้านและที่อยู่อาศัยลดลงอย่างมีนัยสำคัญ อย่างไรก็ตามจะส่งผลบวกในแง่ช่วยลดต้นทุนให้กับผู้ประกอบการที่ถือครองที่ดินจำนวนมากและอยู่ระหว่างการรอพัฒนา ซึ่งจะได้แก่ บมจ.ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น (WHA), บมจ.อมตะ คอร์ปอเรชัน (AMATA), บมจ.พฤกษา โฮลดิ้ง (PSH), บมจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ (LH), บมจ.ควอลิตี้เฮ้าส์ (QH) และบมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค (PF) เป็นต้น

 

Back to top button