“สภาฯ” ผ่านร่าง พ.ร.บ.โอนงบฯ ปี 63 วาระแรก พร้อมตั้ง 49 กมธ. แปรญัตติ 3 วัน

"สภาฯ" ผ่านร่าง พ.ร.บ.โอนงบฯ ปี 63 วาระแรก พร้อมตั้ง 49 กมธ. แปรญัตติ 3 วัน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ลงมติเสียงข้างมาก 264 คะแนน รับหลักการร่างพ.ร.บ.โอนงบประมาณ พ.ศ…… ขณะที่ไม่เห็นด้วย 4 เสียง งดออกเสียง 185 เสียง และไม่ลงคะแนน 1 เสียง หลังจากใช้เวลาพิจารณากว่า 9 ชั่วโมง

จากนั้นได้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ จำนวน 49 คน สัดส่วนคณะรัฐมนตรี 12 คน รัฐบาล 20 คน ฝ่ายค้าน 17 คน กำหนดการแปรญัตติภายใน 3 วัน และวางกรอบการทำงานของกรรมาธิการ (กมธ.) ภายใน 7 วัน ก่อนจะเสนอกลับสู่สภาฯ พิจารณาวาระ 2 และวาระ 3 วันที่ 11 มิ.ย.

โดยก่อนการลงมติ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวตอนหนึ่งว่า งบกลางปี 63 และงบรายจ่ายประจำปี 2563 ของหน่วยงานถูกใช้เพื่อแก้ปัญหาต่างๆ รวมถึงอนุมัติให้ใช้ระหว่างการลงพื้นที่ ครม.สัญจร ซึ่งหากไม่มีเงินเติม เงินส่วนงบกลางจะเหลือเพียง 100 กว่าล้านบาทเท่านั้น ทั้งนี้ งบประมาณที่ใช้ไปก่อนหน้านี้สามารถตรวจสอบได้

ส่วนข้อเรียกร้องให้ยกเลิกพ.ร.ก. การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอให้มอง 2 มุม เพราะตนทำไม่ใช่เพื่ออำนาจของตนหรือห้ามใคร แต่ขอให้พิจารณาด้วยว่าหลังการผ่อนปรนมาตรการระยะที่ 3 มีความอันตรายแค่ไหน ดูจากการท่องเที่ยวที่หาดบางแสน จ.ชลบุรี ดังนั้น ขอให้ทุกฝ่ายช่วยกันและเตือนประชาชน

Back to top button