“โฆษก ศบค.” ลดวันแถลง “โควิด” ส.-อา.ติดตามข้อมูลผ่านออนไลน์ เว้นกรณีเร่งด่วน!

"โฆษก ศบค." ลดวันแถลง "โควิด" ส.-อา.ติดตามข้อมูลผ่านออนไลน์ เว้นกรณีเร่งด่วน!


นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวถึงการปรับเปลี่ยนรูปแบบการแถลงข่าวของ ศบค.

โดยระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค.ได้ให้นโยบายว่าขณะนี้เราอยู่ในช่วงการผ่อนคลายมาตรการระยะที่ 3 ประกอบกับสถานการณ์ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศดีขึ้น และประชาชนก็รับทราบข้อมูลการดูแลสุขภาพส่วนตัวได้ดี

ฉะนั้น จะมีการปรับการแถลงข่าวให้มีการแถลงที่ทำเนียบรัฐบาลเฉพาะในวันจันทร์ พุธ ศุกร์ สำหรับอังคารและวันพฤหัสบดี มอบให้ พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล ผู้ช่วยโฆษก ศบค.ไปรายงานที่กระทรวงสาธารณสุข ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์จะดูตามสถานการณ์ หากไม่มีความเร่งด่วนก็สามารถว่างเว้นไปได้ แต่ต้องนำเสนอข้อมูลผ่านเว็บไซต์และเฟซบุ๊ก ไทยคู่ฟ้า และเฟซบุ๊ก ของ ศบค.

ทั้งนี้ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ได้ไปไหน เพราะยังต้องเข้าประชุมทุกวันเพื่อเก็บรายละเอียดและเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่การผ่อนคลายมาตรการระยะที่ 4 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกิจการและกิจกรรมที่เป็นสีแดง หรือมีความเสี่ยงสูง ว่ามีความพร้อมมากแค่ไหน

โดยหากจะเปิดให้ประชาชนใช้บริการ ต้องมีมาตรการหลัก มาตรการเสริม มีคู่มือ ข้อปฏิบัติเพื่อให้มั่นใจว่าการเข้าสู่มาตรการผ่อนคลายระยะที่ 4 นี้ปลอดภัยทั้งประเทศ และรวมถึงสู่ระยะเปลี่ยนผ่าน อาจจะต้องมีการเดินทางระหว่างจังหวัดภายในประเทศกันอย่างเสรี แหล่งท่องเที่ยวต่างๆต้องจัดระเบียบกันอย่างไร ซึ่งถือเป็น New Normal ที่ได้มากกว่าการป้องกันโรค

Back to top button