อัพเดต! สต๊อกน้ำมันเมือง “คุชชิ่ง” ลดฮวบเหลือ 51 ล้านบาร์เรล จับตาราคาขึ้นต่อเนื่อง?

อัพเดต! สต๊อกน้ำมันเมือง "คุชชิ่ง" ลดฮวบเหลือ 51 ล้านบาร์เรล จับตาราคาขึ้นต่อเนื่อง?


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจข้อมูล จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) พบว่า ปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง หรือ สต๊อกน้ำมันดิบ เมืองคุชชิ่ง รัฐโอกลาโฮมา ประเทศสหรัฐอเมริกา ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2563 จากจุดสูงสุดที่มีการกักเก็บอยู่ที่ระดับ 65 ล้านบาร์เรล ในช่วงต้นเดือนพ.ค.2563 จากนั้นสต๊อกน้ำมันดิบมีการปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนพ.ค. สต๊อกน้ำมันดิบลงมาอยู่ที่ระดับ 51 ล้านบาร์เรล (ตามตารางประกอบ)

ทั้งนี้ การที่สต๊อกน้ำมันดิบปรับตัวลดลงต่อเนื่อง สวนทางกับความต้องการใช้น้ำมันที่เพิ่มขึ้น หลังจากสหรัฐอเมริกา และในอีกหลายประเทศเริ่มทยอยคลายมาตรการล็อคดาวน์ หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย จึงเป็นที่น่าจับตามองว่าจะส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นอีกหรือไม่

นอกจากนี้ราคาน้ำมันดิบยังมีปัจจัยหนุนหลังจากผลประชุมกลุ่มโอเปกพลัส บรรลุข้อตกลงขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 9.7 ล้านบาร์เรล/วัน ออกไปจนถึงเดือนก.ค.2563 จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.นี้ เพื่อรักษาราคาน้ำมันดิบไม่ให้ปรับตัวลงต่ำจนเกินไป

รวมถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เริ่มคลี่คลายในหลายๆประเทศจนสามารถคลายล็อคดาวน์ได้ในบางส่วน ทำให้มีความต้องการใช้น้ำมันกลับมาอีกครั้ง จึงส่งผลล่าสุด (8 มิ.ย.63) ราคาน้ำมันดิบ Brent ขึ้นมาอยู่เหนือระดับ 42 สหรัฐดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดับ WTI ยืนเหนือระดับ 40 สหรัฐดอลลาร์ต่อบาร์เรลเช่นกัน

อนึ่ง คุชชิง (Cushing) เป็นศูนย์กลางคลังน้ำมันดิบที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกาและเป็นจุดชำระราคาน้ำมันที่สำคัญสำหรับน้ำมันดิบ West Texas Intermediate (WTI) ในตลาดซื้อขายน้ำมัน NYMEX

Back to top button