ตลท. เปิดโผ 605 บจ. ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติเบื้องต้น เข้าชิง “SET Awards 2020”

ตลท. เปิดโผ 605 บจ. ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติเบื้องต้น เข้าชิง "SET Awards 2020"


นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)  เปิดเผยว่า ตลท.ร่วมกับวารสารการเงินธนาคาร ประกาศรายชื่อบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ผ่านเกณฑ์คัดกรองคุณสมบัติเบื้องต้น SET Awards 2020 จำนวน 605 บริษัท ซึ่งจะมีการประกาศและมอบรางวัลในช่วงปลายปี 63

ทั้งนี้ ตลท.ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมให้บริษัทจดทะเบียนและผู้ร่วมตลาดทุกกลุ่มดำเนินธุรกิจ โดยสร้างเติบโตทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพอย่างสมดุล การมอบรางวัล SET Awards นับเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดขึ้นเพื่อยกย่องบริษัทที่มีความโดดเด่นเป็นองค์กรต้นแบบในตลาดทุนทั้งในด้านการดำเนินงานและด้านคุณภาพ

จากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ที่เกิดขึ้นใน ทำให้การมอบรางวัล SET Awards ปีนี้จะพิจารณาเฉพาะกลุ่มรางวัล Business Excellence และงดการพิจารณากลุ่มรางวัล Sustainability Excellence เนื่องด้วยกระบวนการพิจารณารางวัลดังกล่าว บริษัทจดทะเบียนต้องใช้ทรัพยากรบุคคลและระยะเวลาในการดำเนินการ จึงเกิดความไม่สะดวกในช่วงสถานการณ์โควิด-19

อย่างไรก็ตาม ตลาดหลักทรัพย์ฯยังคงส่งเสริมศักยภาพและพัฒนาคุณภาพของบริษัทจดทะเบียนให้ดำเนินธุรกิจอย่างรับผิดชอบและคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม ภายใต้หลักบรรษัทภิบาล หรือ ESG (Environmental, Social and Governance) อย่างต่อเนื่อง”นายภากร กล่าว

ด้าน นายสันติ วิริยะรังสฤษฎ์ ประธานบรรณาธิการ วารสารการเงินธนาคาร ผู้ร่วมจัดงาน SET Awards  กับตลาดหลักทรัพย์ฯ และในฐานะคณะทำงานผู้ทรงคุณวุฒิเพื่อพิจารณาตัดสินรางวัล SET Awards 2020 กล่าวว่า การมอบรางวัล SET Awards  ประสบความสำเร็จมาอย่างต่อเนื่องในทุกปี โดยรางวัลที่มอบมีความสำคัญต่อผู้ที่เกี่ยวข้องในตลาดทุนได้รับการยอมรับว่าเป็นรางวัลเกียรติยศที่ทรงคุณค่า สะท้อนให้เห็นถึงความแข็งแกร่ง และความยั่งยืนของตลาดทุนไทย

สำหรับปี 63 นี้ ถือเป็นปีที่ท้าทายสำหรับบริษัทจดทะเบียนอย่างยิ่ง เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกในวงกว้างและรุนแรงทำให้เศรษฐกิจโลกเข้าภาวะถดถอย ซึ่งส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียนหลายบริษัทต้องปรับตัวและวางแผนการทำธุรกิจในอนาคตรวมถึงเตรียมพร้อมเข้าสู่ยุค New Normal

สำหรับรางวัล SET Awards ในปีนี้ มอบให้กับบริษัทจดทะเบียน บริษัทหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน และบริษัทที่ปรึกษาทางการเงิน โดยในกลุ่มรางวัล Business Excellence ประกอบด้วย 7 รางวัลย่อย ได้แก่

1) Best Investor Relations Awards

2) Best Innovative Company Awards

3) Best Securities Company Awards

4) Best Asset Management Company Award

5) Best Company Performance Awards

6) Best Deal of the Year Award

7) Best CEO Awards และ Young Rising Star CEO Award

นอกจากนี้ ยังมีรางวัลเกียรติยศแห่งความสำเร็จ หรือ SET Awards of Honor สำหรับบริษัทหรือบุคคลที่สามารถรักษาความโดดเด่นในด้านต่าง ๆ ได้อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป โดยที่ปรึกษาโครงการ SET Awards ในปีนี้ ได้แก่ สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Back to top button