“กรมอนามัย” ถอดบทเรียน อีเวนต์มีตติ้งแฟนคลับ กำชับเข้ม โรงหนัง “เว้นระยะห่าง-จำกัดคน”

"กรมอนามัย" ถอดบทเรียน อีเวนต์มีตติ้งแฟนคลับดาราคู่จิ้นจากซีรีส์วายเรื่องดัง กำชับเข้ม โรงหนัง "เว้นระยะห่าง-จำกัดคน" สกัด "โควิด-19"


พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลังการเยี่ยมชมกิจการที่ได้รับการผ่อนคลายประเภทโรงภาพยนตร์ ที่โรงภาพเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ รัชโยธิน ถึงกรณีที่มีการใช้พื้นที่โรงภาพยนตร์จัดอีเวนต์ดาราวัยรุ่นคู่จิ้นจากซีรีส์ดัง พบปะแฟนคลับ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยที่ทางผู้จัดไม่ได้กำหนดระยะห่าง

โดยอธิบดีกรมอนามัย ระบุว่า กรณีที่มีการใช้พื้นที่โรงหนังเปิดตัวกิจกรรมต่างๆ หรือจัดงาน Meeting Fan Club ศิลปินทั้งไทยและต่างประเทศ จำเป็นต้องมีการจัดระเบียบและคุมเข้มเรื่องการเว้นระยะห่างระหว่างกัน โดยต้องไม่รวมกลุ่มกันแน่นจนเกินไป และขอให้สวมหน้ากากทุกครั้งเมื่อเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ด้วย เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรคโควิด-19

เนื่องจากโรงภาพยนตร์เป็นกิจการหนึ่งที่ได้รับการผ่อนคลายระยะที่ 3 โดยจำกัดจำนวนผู้ร่วมกิจกรรมไม่เกิน 200 คน อีกทั้งเนื่องจากเป็นอาคารปิดที่มีระบบปรับอากาศ มีผู้รับชมจำนวนมาก จึงอาจก่อให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อโรคได้ ทั้งจากการสัมผัสระหว่างบุคคล หรือการสัมผัสจากอุปกรณ์ต่างๆ เจ้าของสถานประกอบกิจการ จึงต้องปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด ดังนี้

1) กำหนดจุดคัดกรองพนักงานและผู้ใช้บริการ บันทึกรายชื่อ เบอร์โทรศัพท์เคลื่อนที่ วันที่และเวลา หรือลงทะเบียนผ่านแพลตฟอร์ม “ไทยชนะ” เพื่อให้สามารถติดตามตัวได้ กรณีต้องมีการสอบสวนโรค

2) ให้พนักงานและผู้ใช้บริการ ต้องสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และจัดให้มีอุปกรณ์ป้องกันตนเองที่จำเป็นสำหรับพนักงาน เช่น ถุงมือ แผ่นใสครอบหน้า (Face shield) เป็นต้น

3) จำกัดจำนวนผู้ใช้บริการไม่ให้แออัด งดกิจกรรมที่อาจมีความเสี่ยงต่อการรักษาระยะห่างระหว่างบุคคล และลดระยะเวลาในการเข้าใช้บริการ โดยให้มีการลงทะเบียนเพื่อจองคิว รวมทั้งลดการสัมผัส เช่น การจองตั๋วและจ่ายเงินแบบออนไลน์

4) จัดระยะห่างระหว่างบุคคลอย่างน้อย 1 เมตร และจัดที่นั่งชมภาพยนตร์ให้เว้นระยะห่างระหว่างที่นั่งทุก 2 ที่นั่ง และระยะห่างระหว่างแถว อย่างน้อย 1 แถว

5) ทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัส อุปกรณ์ เครื่องใช้ ด้วยน้ำยาทำความสะอาดและอาจฆ่าเชื้อ เน้นจุดสัมผัสร่วม เช่น เคาน์เตอร์จำหน่ายบัตร ตู้จำหน่ายบัตร จุดนั่งพักรอ ที่นั่งชมภาพยนตร์ ด้ามจับประตู ราวบันได รวมถึงห้องส้วม

สำหรับพนักงานหรือผู้ให้บริการ ต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า โดยอาจสวมแผ่นใสครอบหน้า (Face Shield) ตลอดเวลาปฏิบัติงาน หมั่นล้างมือหรือใช้เจลแอลกอฮอล์บ่อยๆ และรักษาระยะห่างระหว่างบุคคลอย่างน้อย 1 เมตร รวมทั้งให้สังเกตอาการตนเองและดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคลอย่างเคร่งครัด หากพบอาการเข้าข่ายตามที่เฝ้าระวังให้หยุดปฏิบัติงาน แจ้งหัวหน้างานและพบแพทย์ทันที

ในส่วนของผู้ใช้บริการ ต้องสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยทุกครั้งเมื่อไปใช้บริการ เว้นระยะห่างระหว่างบุคคลย่างน้อย 1 เมตร และปฏิบัติตามคำแนะนำของสถานประกอบกิจการอย่างเคร่งครัด และภายหลังการใช้บริการควรล้างมือด้วยสบู่และน้ำ หรือเจลแอลกอฮอล์ก่อนหยิบจับของใช้ส่วนตัว และอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าทุกครั้งเมื่อกลับถึงบ้าน

Back to top button