“อนุทิน” ห่วงพบเชื้อ “โควิด” อิมพอร์ตทุกวัน ย้ำหากเปิดปท.รับนทท. ต้องทำด้วยความระมัดระวัง

"อนุทิน" ยังห่วง พบเชื้อ "โควิด" อิมพอร์ตทุกวัน ย้ำหากเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว ต้องทำด้วยความระมัดระวัง ไม่ให้เกิดการแพร่ระบาด


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่มีผู้เสนอความเห็นให้มีการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพื่อสร้างรายได้เข้าประเทศ ว่ายังต้องทำด้วยความระมัดระวัง แม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น แต่ยังพบผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างประเทศทุกวัน

  “เราไม่มีการติดเชื้อภายในประเทศมา 2 สัปดาห์แล้ว แต่คนที่เข้ามาในประเทศ เราพบการติดเชื้อทุกวัน ดังนั้นหากต้องเปิดประเทศรับคนนอกเข้ามาทันทีก็ต้องระวัง” นายอนุทิน กล่าว

สำหรับการยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะเป็นเมื่อใดนั้น นานอนุทิน ระบุว่า ต้องไปในทิศทางเดียวกับการผ่อนคลายมาตรการในระยะที่ 4 รวมไปถึงเรื่องการเปิดโรงเรียน เพราะต้องให้ความสำคัญกับสุขภาพคนไทย โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน

ทั้งนี้ นายอนุทิน กล่าวว่า ปัจจัยสำคัญที่ทำให้สถานการณ์ในประเทศไทยมาถึงจุดที่สามารถควบคุมโรคได้ดีคือ การได้รับความร่วมมือจากประชาชน เพราะถึงแม้จะออกกฎหมายมาบังคับใช้ แต่หากประชาชนไม่ปฏิบัติตาม การควบคุมโรคระบาดย่อมไม่ประสบความสำเร็จ

Back to top button