จับตา “สภาฯ” นัดพิจารณาญัตติด่วน ตั้ง กมธ.วิสามัญ ศึกษา CPTPP วันนี้ หลังเจอกระแสคัดค้าน

"ชวน หลีกภัย" ประธานสภาผู้แทนราษฎร เผยที่ประชุมสภาฯ วันนี้ นัดพิจารณาญัตติ ตั้ง กมธ.วิสามัญ ศึกษาผลกระทบ CPTPP วันนี้ หลังเจอกระแสคัดค้าน


นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ (10 มิ.ย.63) จะมีการพิจารณาญัตติตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ พิจารณาศึกษาผลกระทบ หากรัฐบาลจะอนุมัติลงนามในข้อตกลง CPTPP หรือความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก และญัตติตั้ง กมธ.วิสามัญ ตรวจสอบการใช้งบประมาณเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 แต่การพิจารณาจะเสร็จเรียบร้อยภายในสัปดาห์นี้หรือไม่ขึ้นอยู่กับที่ประชุมฯ

ส่วนการพิจารณาร่างพ.ร.บ.โอนงบประมาณในวาระที่ 2-3 นั้น ขณะนี้ยังไม่สามารถเข้าสู่การประชุมฯ ได้ทันในวันนี้ เนื่องจากยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของ กมธ.วิสามัญฯ คาดว่าจะมีการพิจารณาในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ สำหรับประเด็นการพิจารณาญัตติตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ เพื่อพิจารณาศึกษาผลกระทบหากเข้าร่วมในข้อตกลง CPTPP สืบเนื่องจากมีเสียงคัดค้านทั้งจากฝั่งรัฐบาลและฝ่ายค้าน รวมถึงข้อภาคประชาชน ที่ออกมาแสดงความกังวล เคลื่อนไหวผ่านโซเชียลมีเดียมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในส่วนของภาคการเกษตรและสาธารณสุข

โดยข้อตกลง CPTPP หรือชื่อเต็มว่า Comprehensive and ProGressive Agreement of Trans-Pacific Partnership คือความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก เป็นความตกลงการค้าเสรีที่ครอบคลุมในเรื่องการค้า การบริการ และการลงทุนเพื่อสร้างมาตรฐานและกฎระเบียบร่วมกันระหว่างประเทศสมาชิก ทั้งในประเด็นการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา มาตรฐานแรงงาน กฎหมายสิ่งแวดล้อม รวมถึงกลไกแก้ไขข้อพิพาทระหว่างรัฐบาลและนักลงทุนต่างชาติ

ปัจจุบันมีสมาชิก 11 ประเทศ ได้แก่ ญี่ปุ่น แคนาดา เม็กซิโก เปรู ชิลี ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ สิงคโปร์ มาเลเซีย บรูไน และเวียดนาม

Back to top button