“ฝ่ายมั่นคง” เล็งชง “ศบค.” ทดลองยกเลิกเคอร์ฟิวทั่วปท.15 วัน แต่ยังคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

"ฝ่ายมั่นคง" เล็งชง “ศบค.” ทดลองยกเลิกเคอร์ฟิวทั่วปท.15 วัน แต่ยังคงพ.ร.ก.ฉุกเฉิน พร้อมหารือมาตรการผ่อนปรน ระยะ 4 "สนามมวย-สถานบันเทิง" มีลุ้นคลายล็อก


พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.ชุดเล็ก กล่าวว่า ฝ่ายความมั่นคงเตรียมเสนอการทดลองยกเลิกประกาศใช้เคอร์ฟิวทั่วประเทศเป็นเวลา 15 วัน แต่ยังคงการบังคับใช้ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินต่อไป เพื่อดูว่าการใช้ชีวิตตามปกติของประชาชนจะมีผลต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือไม่

ทั้งนี้ หลังจากช่วง 15 วันของการทดลองแล้วจะฟังเสียงตอบรับจากประชาชนและสังคมอีกครั้งก่อนตัดสินใจว่าควรดำเนินการอย่างไรต่อไป

ส่วนสาเหตุที่ยังคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เพราะกฎหมายปกติไม่สามารถเข้าไปบริหารจัดการในเรื่องฉุกเฉินหากมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอก 2 ขณะที่ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จะเข้าไปดำเนินการได้อย่างบูรณาการ โดยเฉพาะมาตรการบางอย่างที่จำเป็นต้องใช้อำนาจตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

ด้านพล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะประธาน ศบค.ชุดเล็ก กล่าวว่า การประชุมในวันนี้จะมีการพิจารณามาตรการผ่อนคลายกิจการ/กิจกรรมระยะที่ 4 ส่วนสนามมวยและสถานบันเทิงจะได้รับการผ่อนคลายด้วยหรือไม่นั้น ต้องรอผลการหารือก่อน ทุกกิจกรรมเป็นไปได้หมด จึงต้องดูว่ามีความพร้อมมากน้อยเพียงใด

ขณะที่การเปิดสนามบินเพื่อรองรับเที่ยวบินจากต่างประเทศนั้น คงต้องรอให้สิ้นสุดมาตรการปิดน่านฟ้าสำหรับการเดินทางระหว่างประเทศในช่วงสิ้นเดือน มิ.ย.นี้ก่อนจึงค่อยมีการพิจารณาว่าจะมีมาตรการอย่างไรต่อไป

สำหรับการพิจารณาว่าจะขยายระยะเวลาการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปหรือไม่นั้น จะมีการพิจารณากันอีกครั้งในสัปดาห์หน้า

ด้านพล.อ.ณัฐพล กล่าวอีกว่า กรณีการปลดล็อกสนามมวย ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็กเตรียมไว้ 2 แนวทาง คือ ให้เปิดสนามมวยแต่ไม่ให้มีผู้ชม และไม่อนุญาตให้เปิดสนามมวย โดยยอมรับว่าเห็นใจนักมวยที่ขาดรายได้และภาคส่วนต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบ

Back to top button