“ตู่” ต่อสายตรง นายกฯมาเลย์ ยันความร่วมมือ ดูแลแรงงาน-ป้อง “โควิด” ระบาดตามแนวชายแดน

“พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรี ต่อสายตรงถึงนายกฯมาเลเซีย ยืนยันความร่วมมือ ดูแลแรงงาน-ป้องกัน “โควิด” ระบาดตามแนวชายแดน


นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้โทรศัพท์หารือกับ ตัน ซรี ดาโตะ ฮาจี มุฮ์ยิดดิน บิน ฮาจี โมฮัมมัด ยัซซิน (H.E. Tan Sri Dato’ Haji Muhyiddin bin Haji Mohd. Yassin) นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ซึ่งเป็นการหารือครั้งแรกระหว่างผู้นำทั้งสอง นับตั้งแต่นายกรัฐมนตรีมาเลเซียเข้ารับตำแหน่ง

โดย พล.อ.ประยุทธ์ ได้แสดงความยินดีกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซียในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง และชื่นชมความสามารถของนายกรัฐมนตรีมาเลเซียในการบริหารประเทศภายใต้สถานการณ์โควิด-19 ซึ่งเห็นได้จากการบังคับใช้มาตรการ Movement Control Order (MCO) ที่มีประสิทธิภาพทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อของมาเลเซียลดลง

พร้อมกันนี้ได้ขอบคุณรัฐบาลมาเลเซียที่ช่วยดูแลคนไทย และอำนวยความสะดวกในการส่งคนไทยในประเทศมาเลเซียกลับประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแรงงานไทยที่เข้าไปทำงานในประเทศมาเลเซีย ซึ่งทางการไทยก็พร้อมสนับสนุนการส่งคนมาเลเซียกลับประเทศผ่านทางทุกช่องทาง

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีมาเลเซียชื่นชมนายกรัฐมนตรีที่มีบทบาทนำในการดำเนินมาตรการรับมือกับโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี เป็นที่ยอมรับเห็นได้จากจำนวนผู้ติดเชื้อที่ลดลงจนไม่มีผู้ติดเชื้อต่อเนื่อง รวมทั้งจำนวนผู้เสียชีวิต จนไทยได้รับการยอมรับจากทั่วโลก และขอขอบคุณรัฐบาลไทยที่ดูแลชาวมาเลเซียที่ยังตกค้างอยู่ในประเทศไทย และอำนวยความสะดวกในการส่งชาวมาเลเซียกลับประเทศด้วย

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยืนยันจะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบในวงกว้าง และในฐานะที่เป็นประเทศเพื่อบ้านที่มีชายแดนติดต่อกัน ซึ่งต้องร่วมมือกันเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดตามแนวชายแดน รวมทั้งการดูแลแรงงานและการทยอยส่งกลับแรงงานอย่างปลอดภัยและปลอดจากการติดเชื้อ

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้เชิญนายกรัฐมนตรีมาเลเซียเดินทางเยือนประเทศไทยในโอกาสที่เหมาะสม เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างกันในทุกด้านต่อไป

 

Back to top button