“คมนาคม” เร่งส่งมอบพื้นที่เอกชน ลุยไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน-โอนงานแอร์พอร์ตเรลลิงก์ ปีหน้า!

“กระทรวงคมนาคม” เร่งส่งมอบพื้นที่เอกชน ลุยไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน-โอนงานแอร์พอร์ตเรลลิงก์ ปีหน้า!


นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมคณะทำงานเร่งรัดการส่งมอบพื้นที่และรื้อย้ายสาธารณูปโภค โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ครั้งที่ 4/2563 (ครั้งที่ 6) ว่า ได้ติดตามการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการส่งมอบพื้นที่และรื้อย้ายสาธารณูปโภค รวมถึงปัญหาและอุปสรรค ซึ่งเบื้องต้นยังดำเนินการได้ตามแผนงานและกรอบเวลาที่กำหนด ทั้งนี้ได้เน้นการประสานงานระหว่างหน่วยงานโดยตรงเพื่อให้การอนุญาตและการอนุมัติมีความรวดเร็ว ผู้ปฏิบัติงานสามารถเข้าไปดำเนินงานในพื้นที่ได้อย่างสะดวก

โดยเฉพาะการใช้พื้นที่ของหน่วยงาน เช่น การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.)  กรมทางหลวง (ทล.) และกรมทางหลวงชนบท (ทช.) ซึ่งจะต้องมีการอนุญาตให้ใช้พื้นที่ จึงได้สั่งการให้ทั้ง 3 หน่วยงานเร่งรัดขั้นตอนการอนุญาต เพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้า และเสนอแนะให้ รฟท.ตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อพิจารณาการอนุญาตและการอนุมัติให้ใช้พื้นที่ที่เกี่ยวข้องสาธารณูปโภคในโครงการฯ นี้เป็นการเฉพาะเพื่อความรวดเร็วในการทำงาน

ทั้งนี้ บริษัท รถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อมสามสนามบิน จำกัด (กลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัทเจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร) ซึ่งเป็นผู้รับสัมปทาน โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง – สุวรรณภูมิ – อู่ตะเภา) ระยะทาง 220 กม. วงเงิน 224,544 ล้านบาทได้เริ่มเข้าพื้นที่เพื่อสำรวจ ขุดเจาะสำรวจชั้นดินแล้ว

สำหรับพื้นที่ในการก่อสร้างโครงการรถไฟเชื่อม 3 สนามบินมี 3 ประเภท  โดยจากการเข้าสำรวจพื้นที่อย่างละเอียดพบว่า มีการปรับเปลี่ยนจากการประเมินบ้างแต่ไม่กระทบต่อกรอบค่าดำเนินการ ได้แก่  1.พื้นที่เวนคืน ประเมินไว้ 857 ไร่ 3 งาน 59 ตารางวา (ตร.ว.) สำรวจล่าสุด เพิ่มเป็น 885 ไร่ 3 งาน 88 ตร.ว. 2. พื้นที่บุกรุก จำนวนรวม 1,352 หลัง  และ 3.การรื้อย้ายสาธารณูปโภค ซึ่งมีกรอบงบประมาณ จำนวน 479 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการจัดสรรงบประมาณกลาง

ขณะที่ความคืบหน้าในการโอนโครงการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ ขณะนี้ ทางเอกชนได้เข้าทำการสำรวจทรัพย์สินและระบบรถไฟฟ้า ของบริษัท รถไฟฟ้าร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์แล้ว ซึ่งตามสัญญาจะต้องดำเนินการโอนให้แล้วเสร็จภายในเดือนต.ค. 2564

Back to top button