TNP เล็กพริกขี้หนู

ในยามที่มรสุมจากโควิด-19 รุมเร้า ธุรกิจค้าปลีกรายเล็กอย่าง บริษัท ธนะพิริยะ จำกัด (มหาชน) หรือ TNP ซึ่งมีฐานการค้าค้าปลีกแบบโมเดิร์นเทรดแถวสามจังหวัดภาคเหนือสุดของประเทศ กลับทำผลประกอบการได้ดีเกินกว่าจะบอกว่า “เฮง”


พลวัตปี 2020 : วิษณุ โชลิตกุล

ในยามที่มรสุมจากโควิด-19 รุมเร้า ธุรกิจค้าปลีกรายเล็กอย่าง บริษัท ธนะพิริยะ จำกัด (มหาชน) หรือ TNP ซึ่งมีฐานการค้าค้าปลีกแบบโมเดิร์นเทรดแถวสามจังหวัดภาคเหนือสุดของประเทศ กลับทำผลประกอบการได้ดีเกินกว่าจะบอกว่า เฮง

กำไรสุทธิไตรมาสแรกของปีนี้ผลงานแกร่งมากถึง 31 ล้านบาท เติบโตแรงกว่า 98% โกยรายได้ 548 ล้านบาท เติบโตจากระยะเดียวกันปีก่อน 21% แม้ผู้บริหารของบริษัทจะพยายามถ่อมตัวว่าเพราะรับอานิสงส์โควิด-19 คนแห่ตุนสินค้า แต่ถ้าหากมองจากงบการเงินแล้วบริษัทนี้ไม่ธรรมดา เข้าข่าย เล็กพริกขี้หนูจริง ๆ

เบื้องหลังความสำเร็จที่น่าอิจฉา มาจากกลยุทธ์ที่นักการตลาดระดับโลกรู้จักกันในนามของ “Focusing” อย่างแท้จริง

สำหรับ TNP มีฐานรากจากธุรกิจค้าปลีกที่เชียงราย เข้าระดมทุนจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai ในปี 2558 แล้วใช้เงินที่ระดมทุนได้อย่างแน่วแน่ เจาะช่องโหว่ของตลาดค้าปลีกชนิดไม่หวั่นกลัวการรุกข้ามถิ่นของค้าปลีกประเภท คอนวีเนียนสโตร์ จนสามารถขยายสาขาของตนเองโดยไม่มีการเติบโตด้วยแฟรนไชส์

ล่าสุดสามารถรุกเจาะตลาดค้าปลีกในเขต 3 จังหวัดอย่างต่อเนื่องในตลาด ปราบเซียน อย่างเชียงราย พะเยา และเชียงใหม่ จนสิ้นไตรมาสแรกปีนี้ มีสาขามากถึง 29 สาขา

ที่น่าสนใจอยู่ตรงที่การขยายตัวและพุ่งขึ้นของยอดขาย ไม่ได้ส่งผลต่อความสามารถในการทำกำไรแต่กลับเพิ่มขึ้น

จากอัตรากำไรสุทธิในปี 2559 ที่ระดับ 3.82% มาสิ้นไตรมาสแรกปีนี้ที่ระดับ 5.73% ตอกย้ำว่าหากสามารถรักษาโมนเมนตัมการเติบโตของยอดขายและอัตรากำไรสุทธิแบบนี้ไปจนถึงสิ้นปี จะมีโอกาสได้เห็นกำไรสุทธิสิ้นปีนี้เกิน 100 ล้านบาทเป็นครั้งแรก

ความสามารถเติบโตของกำไรที่สูงกว่ายอดขายด้วยการดำเนินงานปกติล้วน ๆ มาจากสามีภรรยาผู้บุกเบิกตลาดค้าปลีกแบบนี้อย่างนายธวัชชัย พุฒิพิริยะ กรรมการผู้จัดการ แนะนางอมร พุฒิพิริยะ รองกรรมการผู้จัดการ ที่นำพาให้ธุรกิจครอบครัวพ้นจากสภาพเดิมเป็นบริษัทมหาชนตามเจตจำนงที่ตั้งเอาไว้ไม่มีว่อกแว่ก

หนี้น้อย เพราะบริษัทไม่เน้นการสร้างสินทรัพย์ด้วยหนี้ แถมยังรักษาสภาพคล่องทางการเงินไว้ได้ต่อเนื่อง ทำให้เจ้าหนี้การค้าสบายใจว่าได้รับเงินสดแน่นอน อย่างนี้ แม้จะมีอัตรากำไรสุทธิที่ระดับต่ำกว่า 10% ก็ไม่ได้หมายความว่าบริษัทมีปัญหาอะไร

คำอธิบายของนายธวัชชัย พุฒิพิริยะ กรรมการผู้จัดการ TNP ที่ว่า ยอดการเติบโตที่งดงาม มาจากการเพิ่มขึ้นของยอดขายจากสาขาเดิม 12.50% รวมถึงการเพิ่มขึ้นของยอดขายรวมจากการขยายสาขาของบริษัทฯ โดยในปี 2562 บริษัทฯ ได้ขยายสาขาจำนวน 4 สาขา

ผลลัพธ์ TNP มีกำไรขั้นต้น 87.34 ล้านบาทในไตรมาสแรก เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 23.73 ล้านบาท หรือคิดเป็น 37.31% กำไรสุทธิ 31.56 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อนจำนวน 15.64 ล้านบาท หรือคิดเป็น 98.26% โดยมีอัตรากำไรขั้นต้นเท่ากับ 15.95% เป็นผลมาจากการขยายสาขาเพิ่มขึ้น ซึ่งมีอัตรากำไรขั้นต้นที่สูงกว่ารายได้จากการขายส่ง และได้รับค่าสนับสนุนการขายจากผู้จำหน่าย ซึ่งเป็นผลมาจากการที่บริษัทฯ มีการเติบโตของยอดขายอย่างต่อเนื่อง และอัตรากำไรสุทธิที่ 5.73%

ประเด็นที่ผิดคาดคือ ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วงไตรมาส 1/2563 ซึ่งรัฐบาลมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในเดือนมีนาคม 2563 ที่ผ่านมา ส่งผลให้ยอดขายในช่วงปลายเดือนมีนาคม 2563 สูงขึ้นจากการที่ผู้บริโภคซื้อสินค้าล่วงหน้าในช่วงเวลาดังกล่าว ถือเป็นสถานการณ์ส้มหล่นที่นอกเหนือคาดหมาย

ความสำเร็จจากไตรมาสแรก ไม่ได้ทำให้ TNP หยุดยั้ง เพราะทิศทางการดำเนินงานของบริษัทฯ ยังสามารถเติบโตต่อเนื่อง แม้ภาพรวมเศรษฐกิจภายในประเทศจะได้รับผลกระทบในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ร้านธนพิริยะอยู่ในกลุ่มร้านค้าปลีกที่ยังคงเปิดให้บริการ และลูกค้าหลักของบริษัทฯ ไม่ใช่กลุ่มนักท่องเที่ยว แต่เป็นกลุ่มลูกค้าในพื้นที่ ส่งผลให้ในช่วงที่ผ่านมามียอดขายเพิ่มขึ้น จากการซื้อสินค้าเพื่อใช้อุปโภคบริโภคของประชาชนในจำนวนที่มากกว่าปกติ ส่งผลให้โดยรวมแล้วของ TNP ยังคงมียอดขายเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เพราะสามารถทำให้มาตรการเพิ่มจุดคัดกรองแก่ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ พร้อมทั้งทำความสะอาดร้านค้า และอุปกรณ์ภายในร้านทั้งหมดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ สร้างความมั่นใจให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการได้อย่างไร้กังวล

ในปีนี้ TNP ตั้งเป้าเปิดสาขาใหม่เพิ่มอีก 5 สาขาในปีนี้ ส่งผลให้ ณ สิ้นปี 63 มีสาขารวมกันทั้งสิ้น 33 สาขา จากสิ้นปี 2562 มี 28 สาขาครอบคลุม 3 จังหวัดภาคเหนือ ได้แก่ จังหวัดเชียงราย  23 สาขาจังหวัดพะเยา 4 สาขา และจังหวัดเชียงใหม่ 1 สาขา ล่าสุดได้ทำการเปิดสาขาแรกของปี 2563 แล้วที่ อ.ป่าแดด จ.เชียงราย นับเป็น “ร้านธนพิริยะ” สาขาที่ 29 ของบริษัทฯ เภสัชกรหญิง อมร กล่าว

ธุรกิจที่ผู้บริหารไม่ว่อกแว่กกับเกมการเงินจนเกินกำลัง แต่รู้จุดเด่นของตนเองอย่าง TNP น่าสนใจไม่น้อย เมื่อมองเห็นการเติบโตอย่างมีคุณภาพ

ปัญหาประการเดียวของหุ้นขนาดเล็กแบบนี้คือเรื่องที่นักวิเคราะห์มักจะมองข้ามเสมอ เพราะมีขนาดเล็กในแง่มูลค่าการตลาด แต่สำหรับนักลงทุนที่มองหาหุ้นที่เติบโตต่อเนื่องมีอนาคตดี  ทำให้ค่าพี/อีที่ต่ำกว่า 20 เท่า ต่ำกว่าระดับปกติ ถือว่าหากไม่ได้ซื้อลงทุน ถือว่าพลาดไปพอสมควร

พูดกันตรง ๆ ว่าเชียร์ของดีที่ถูกมองข้าม ไม่เสียใจจริง ๆ

Back to top button