ดาวฯฟิวเจอร์พลิกบวก 200 จุด ลุ้นหุ้นไทยเปิดบ่ายเริ่มดีดกลับ!

ดาวฯฟิวเจอร์พลิกบวก 200 จุด ลุ้นหุ้นไทยเปิดบ่ายเริ่มดีดกลับ!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในภาคบ่ายวันนี้ ตามเวลาประเทศไทย ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้า (ดาวโจนส์ฟิวเจอร์) ปรับตัวกลับขึ้นมาอยู่ในแดนบวก โดยล่าสุด บวก 242 จุด มาอยู่ที่ระดับ 25,410 จุด หลังจากก่อนหน้านี้ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลง 6.90% ปิดที่ 25,128.17 จุด ร่วงลง 1,861.82 จุด เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดรอบสองของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะหดตัวลง 6.5% ในปีนี้ และนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจและการจ้างงานของสหรัฐ

อีกทั้ง มีความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดรอบสองของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ หลังจากข้อมูลของ Worldometer และมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ รายงานในทิศทางเดียวกันว่า จำนวนผู้ติดเชื้อในสหรัฐพุ่งขึ้นทะลุหลัก 2 ล้านรายแล้ว โดยรัฐนิวยอร์กมีผู้ติดเชื้อสูงสุดในประเทศ จำนวน 401,333 ราย และเป็นจำนวนที่มากกว่าทุกประเทศในโลก นอกจากนี้ รัฐนิวยอร์กยังมีผู้เสียชีวิตสูงสุดในสหรัฐ จำนวน 30,680 ราย

ทั้งนี้ นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาได้เปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมการขยายระยะเวลาการใช้หลักเกณฑ์ราคาเสนอขายชอร์ตเซล (Short Sell) โดยกำหนดให้สมาชิกเสนอขายชอร์ตเซลได้เฉพาะในราคาที่สูงกว่าราคาซื้อขายครั้งสุดท้าย (Uptick) และปรับปรุงหลักเกณฑ์ราคาเสนอซื้อขายสูงสุดและต่ำสุด (Ceiling & Floor) โดยลดอัตราราคาเสนอซื้อขายสูงสุดและต่ำสุดของหลักทรัพย์ลงจาก +/- 30% เป็น +/-15% เป็นการชั่วคราว

โดยหลักเกณฑ์ชั่วคราวดังกล่าวมีผลบังคับใช้ตั้งแต่กลางเดือน มี.ค. สิ้นสุดไม่เกิน 30 มิ.ย. 63 ด้วยสถานการณ์ความไม่แน่นอนของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ช่วงที่ผ่านมาดัชนีในตลาดหุ้นต่างๆมีความผันผวนค่อนข้างสูง รวมถึงประเทศไทยด้วย จึงมองว่าอาจจะมีความจำเป็นที่จะต้องต่อระยะเวลาการใช้เกณฑ์ต่างๆที่มีอยู่ โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปก่อนที่จะสิ้นสุดระยะเวลา

สำหรับตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (TFEX) ได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์การเปลี่ยนแปลงราคาซื้อขายสูงสุดในแต่ละวัน (Daily Price Limit) ของ SET50 Index Futures, SET50 Index Options, Single Stock Futures และ Sector Futures เป็นการชั่วคราว เพื่อให้การซื้อขายหลักทรัพย์ใน TFEX สอดคล้องกับสินค้าอ้างอิง

“จะเห็นได้ว่าดัชนีตลาดต่างๆทั่วโลกยังมีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ส่งผลให้คืนที่ผ่านมาจนถึงช่วงเช้าวันนี้ดัชนีตลาดทั่วโลกผันผวนค่อนข้างมาก เราจึงมีการพิจารณาและเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้องเพื่อที่จะต่อระยะเวลาหลักเกณฑ์ดังกล่าวต่อไป ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆนี้ก่อนที่จะครบกำหนดระยะเวลาการใช้เกณฑ์ดังกล่าวในวันที่ 30 มิ.ย. นี่ ส่วนมาตรการอื่นๆ หากมีความจำเป็นต้องนำออกมาใช้เพิ่ม ทาง ตลท.ได้เตรียมทุกอย่างไว้รองรับอยู่แล้ว”นายภากร กล่าว

 

 

Back to top button