สื่อนอกเผย จีนขึ้นแท่นคู่ค้าเบอร์ 1 สหรัฐฯ เดือนเม.ย. ท่ามกลางวิกฤต “โควิด” ระบาด

สื่อนอกเผย การค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ เดือนเมษายน 63 โตกว่าร้อยละ 40 ท่ามกลางวิกฤต "โควิด-19" ระบาด ทำให้จีนขึ้นแท่นคู่ค้าเบอร์ 1 ของสหรัฐฯ


สำนักข่าวซินหัว เปิดเผยการรายงานของวอลล์ สตรีต เจอร์นัล (Wall Street Journal) หนังสือพิมพ์ของสหรัฐฯ ที่ระบุว่า การค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ ในเดือนเมษายนพุ่งสูงขึ้นจากเดือนก่อนหน้า ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ทำให้จีนกลายเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ

โดยรายงานที่เผยแพร่เมื่อวันอาทิตย์ (14 มิ.ย.) ระบุว่า ในเดือนเมษายน การค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ เติบโตถึง 3.97 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 1.2 ล้านล้านบาท) หรือกว่าร้อยละ 40 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า สูงกว่าเม็กซิโกและแคนาดา พร้อมเรียกประเทศจีนเป็น “แสงสว่าง” ของสหรัฐฯ ท่ามกลาง “การค้าระดับโลกที่มืดมน”

ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ระบุว่า ในช่วงเวลาเดียวกันยอดนำเข้าโดยรวมของสหรัฐฯ ตกลงร้อยละ 13.7 อยู่ที่ 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 6.2 ล้านล้านบาท) และยอดส่งออกตกลงร้อยละ 20.5 อยู่ที่ 1.51 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 4.7 ล้านล้านบาท) ขาดดุลเพิ่มร้อยละ 16.7 หรือ 4.94 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 1.5 ล้านล้านบาท)

ขณะที่ในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (GEP) ฉบับล่าสุดที่เผยแพร่เมื่อสัปดาห์ก่อน กลุ่มธนาคารโลก (World Bank Group) คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะหดตัวลงร้อยละ 5.2 ในปี 2020 ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และคาดว่าเศรษฐกิจจีนจะเติบโตขึ้นร้อยละ 1

ธนาคารโลก ระบุว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ อาจหดตัวร้อยละ 6.1 ในปี 2020 สอดคล้องกับธนาคารกลางสหรัฐฯ ซึ่งคาดการณ์เมื่อไม่นานมานี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะหดตัวร้อยละ 6.5 ในปี 2020 และอัตราการว่างงานต่ำลงอยู่ที่ร้อยละ 9.3 ช่วงไตรมาสที่ 4

ทั้งนี้ วอลล์ สตรีต เจอร์นัลอ้างอิงคำกล่าวของเครก แอลเลน (Craig Allen) ประธานสภาธุรกิจสหรัฐฯ-จีน (USCBC) ว่า “จีนอาจเป็นฟันเฟืองชิ้นใหญ่ที่สุดที่ขับเคลื่อนการเติบโตของจีดีพีโลกในปี 2020 และอาจนานถึงปี 2021… แน่นอนว่าเราอยากให้บริษัทในสหรัฐฯ ได้ประโยชน์จากสถานการณ์นี้”

Back to top button