“WHO” ยินดี “อังกฤษ” พบยาสเตียรอยด์ “เดกซาเมธาโซน” รักษาผู้ป่วย “โควิด” อาการหนัก!

"องค์การอนามัยโลก" ร่วมยินดี “อังกฤษ” พบยาสเตียรอยด์ “เดกซาเมธาโซน” รักษาผู้ป่วย “โควิด” อาการรุนแรงต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ!


องค์การอนามัยโลก (WHO) ยินดีกับผลการวิจัยยาเดกซาเมธาโซน (dexamethasone) ที่สามารถรักษาผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ได้ ขณะเตือนว่ายาชนิดนี้ไม่ควรนำไปใช้กับผู้ป่วยที่มีอาการไม่รุนแรง หรือเพื่อจุดประสงค์ในการป้องกันโรค

นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการ WHO แถลงข่าวแสดงความยินดีกับผลลัพธ์การรักษาเบื้องต้นในสหราชอาณาจักร ซึ่งแสดงให้เห็นว่ายาสเตียรอยด์ เดกซาเมธาโซน มีผลลัพธ์เชิงบวกต่อผู้ป่วยโรคโควิด-19 อาการรุนแรง

โดยผลวิจัยเบื้องต้นที่ยื่นต่อ WHO ระบุว่า เดกซาเมธาโซนสามารถลดอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยที่ใช้เครื่องช่วยหายใจลงราว 1 ใน 3 ส่วนอัตราการเสียชีวิตในผู้ป่วยที่ต้องรับออกซิเจนเพียงอย่างเดียวลดลงประมาณ 1 ใน 5

“นี่ถือเป็นข่าวดีมากสำหรับผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง” นายทีโดรส กล่าว

อย่างไรก็ดี การศึกษาพบว่าเดกซาเมธาโซนไม่เป็นผลดีต่อผู้ป่วยอาการไม่รุนแรงที่ไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ

ด้านไมเคิล ไรอัน (Michael Ryan) ผู้อำนวยการโครงการภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขขององค์การ กล่าวย้ำว่า เดกซาเมธาโซนเป็น “ยาต้านการอักเสบชนิดรุนแรง” และต้องใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์

“ในความเป็นจริงแล้ว ยาสเตียรอยด์ โดยเฉพาะสเตียรอยด์ชนิดรุนแรง อาจเชื่อมโยงกับการเพิ่มจำนวนของไวรัส หรืออาจกล่าวได้ว่ามันมีส่วนช่วยให้ไวรัสแบ่งตัวและเพิ่มจำนวนในร่างกายมนุษย์ เดกซาเมธาโซนไม่ได้รักษาไวรัสโดยตรง ทั้งไม่ใช่เครื่องมือป้องกันไวรัสด้วย มันเป็นเรื่องสำคัญมากที่ยาชนิดนี้ควรสงวนไว้สำหรับใช้ในผู้ป่วยอาการหนัก” ไรอัน กล่าว

ทั้งนี้ สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพระบุย้ำ แม้การค้นพบของสหราชอาณาจักรครั้งนี้จะมีความสำคัญ แต่ยังเป็นแค่ข้อมูลเบื้องต้นจากการศึกษาเพียงครั้งเดียว และองค์การอนามัยโลกต้องการเห็นข้อมูลขั้นสุดท้ายก่อนปรับปรุงคำแนะนำทางคลินิก และสนับสนุนนานาประเทศให้เข้าถึงและใช้เดกซาเมธาโซนด้วยแนวทางเหมาะสมที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

(ภาพจาก Xinhuathai)

Back to top button