สังคมข่าวหุ้น

*… ตลาดหุ้นไทยจะขึ้นหรือลงต้องดูการปิดของดาวโจนส์ (+ ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ส) และตลาดหุ้นหลัก ๆ ของเอเชีย เช่น ญี่ปุ่น เซียงไฮ้ และเกาหลี เข้ามาประกอบ เพราะปัจจัยต่างประเทศ ทั้งหวั่นโควิด-19 ระบาดรอบสอง เกาหลีเหนือและใต้ท้าตีท้าต่อยกันอีกรอบ ทำให้หุ้นกลุ่ม Global play มีความสี่ยง และต้องหันมาเล่นหุ้นกลุ่ม Domestic play กัน จากมาตรการภาครัฐที่ออกมา โดยเฉพาะเรื่องของการท่องเที่ยว …


คาเฟอีน

*… ตลาดหุ้นไทยจะขึ้นหรือลงต้องดูการปิดของดาวโจนส์ (+ ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ส) และตลาดหุ้นหลัก ๆ ของเอเชีย เช่น ญี่ปุ่น เซียงไฮ้ และเกาหลี เข้ามาประกอบ เพราะปัจจัยต่างประเทศ ทั้งหวั่นโควิด-19 ระบาดรอบสอง เกาหลีเหนือและใต้ท้าตีท้าต่อยกันอีกรอบ ทำให้หุ้นกลุ่ม Global play มีความสี่ยง และต้องหันมาเล่นหุ้นกลุ่ม Domestic play กัน จากมาตรการภาครัฐที่ออกมา โดยเฉพาะเรื่องของการท่องเที่ยว

*… ไม่ได้เขียนถึงธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. มานาน ล่าสุดเข้ามาจุ้นจ้านเรื่องดอกเบี้ยบัตรเครดิต สินเชื่อรายย่อย ทั้งจำนำทะเบียนรถ สินเชื่อบุคคลฯ อีกรอบ ด้วยการขอร้อง กึ่ง ๆ บีบให้ผู้ประกอบการลดอัตราดอกเบี้ยลงมาอีก เพื่อช่วยลูกหนี้ ทำให้หุ้นที่ทำธุรกิจเหล่านี้ ทั้ง KTC AEONTS SAWAD MTC พากันหัวทิ่มหัวตำ!!!! บอกตรง ๆ ไม่เข้าใจว่าแบงก์ชาติจะเข้ามาวุ่นวายอะไรนักหนา การเป็นแบงก์ชาติจะต้องทำตัวให้มี “วินัยการเงิน” เป็นแบบอย่างที่ดี ไม่ใช่คอยออกนโยบายมาบีบผู้ประกอบการ และอุ้มลูกหนี้ที่ “ไร้วินัยทางการเงิน” แบบนี้ เพราะตามข้อเท็จจริงแล้ว ลูกหนี้รายไหนมีปัญหา ผู้ประกอบการเขาก็มีทางแก้ปัญหา มีทางออกกันอยู่แล้ว

*… ในทางกลับกัน ผู้ประกอบการหลายรายเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้น พอแบงก์ชาติมีนโยบายแบบนี้ออกมา ทำให้ราคาหุ้นร่วงทันที เลยมีคำถามว่า แล้วแบงก์ชาติเป็นห่วง “นักลงทุน” บ้างไหม ที่ต่างได้รับผลกระทบจากผลประกอบการของหุ้นที่เขาลงทุนอยู่ จากกำไรของหุ้นปรับลดลง และนักลงทุนหลายคนอาจถึงกับขาดทุนอย่างหนัก ทำให้บางคนเข้ามาแสดงความเห็นเชิงประชดประชันว่า นี่คือการ “ปล้นผู้ถือหุ้น” หรือเปล่า…? นี่แหละคือการทำงานของกลุ่มคนที่มักมีการเปรียบเทียบว่า อยู่แต่บนหอคอยงาช้าง

*… หุ้น บมจ.แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ LPN หลังจากที่มี “เจ้ามือ” กลุ่มเดียวกับหุ้น BTS เข้ามาซื้อ ๆ ขาย ๆ ขอแนะนำให้นักลงทุนเลี่ยงไปเลยสำหรับหุ้นตัวนี้ เพราะทราบกันดีว่าเจ้ามือกลุ่มนี้ขึ้นชื่อเรื่องความเขี้ยวมาก เป็นพวกกลุ่มกินรวบ อย่างหุ้น LPN ที่ผ่านมาจะเห็นว่ามีการ “ทุบ” ลงตลอด (ทั้งที่พื้นฐานทั่วไปถือว่าดี) เพื่อเก็บของ กดดันรายย่อยให้ออก ใครเทรดแบบมาร์จิ้นก็แย่หน่อย ส่วนใครใช้บัญชีเงินสด หากทนได้ก็ทนถือไป ทำให้รายย่อยไม่อยากเข้าไปยุ่ง วอลุ่มวันก่อนหน้าเลยวูบ ทำให้เจ้ามือต้องแอบดันราคาเพื่อเรียกแขกอีกครั้ง แล้วก็ลงเอยเหมือนเดิม คือทุบ ดังนั้น ต่อไปนี้แนะนักลงทุนว่าอย่าไปยุ่งกับหุ้น LPN หากเจ้ามือยังเล่นแบบนี้ ปล่อยให้วอลุ่มหาย ยืนเป็นหุ้นตายซากน่าจะเป็นหนทางดีสุด

*… SUPER บมจ.ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น ราคาหุ้นสวิงมาก อย่างเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ถูกทุบลงไปฟลอร์ (-15%) แล้วก็ลากกลับ ก่อนที่วันถัดมาจะดันราคากันอีกครั้ง แล้วก็ทุบอีก การที่ราคาหุ้นเคลื่อนไหวแบบนี้ มี “เจ้ามือ” ทำราคาแน่ ๆ (ส่วนจะเป็นรายไหน ไปเดากันเอาเอง) ขณะที่หากดูข้อมูลโดยทั่วไปของหุ้นนั้น ถือว่ากำลังไปได้ดี โบรกฯ เริ่ม Cover และแนะนำลงทุน จึงต้องปล่อยให้นักลงทุนทั่ว ๆ ไป เขาเข้ามาเล่นกัน อย่าเข้าไปวุ่นวายกับราคาหุ้นให้มากนัก ทำให้ภาพลักษณ์ออกมาดูไม่ดี เหมือนกับในอดีต ยิ่งมีข่าวลือว่าสำนักงาน ก.ล.ต. เขาก็ขึ้นบัญชีดำเอาไว้อยู่ด้วย

*… เรื่อง “วิศวกรรมการเงิน” ต้องยกให้ TRUE บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น ล่าสุดขายหน่วยลงทุน DIF หรือกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม ดิจิทัล ออกมา 159.25 ล้านหน่วย มูลค่าซื้อขาย 2,340.98 ล้านบาท เทรดราคาเฉลี่ยหน่วยละ 14.70 บาท และขาย DIF-F อีก 140.75 ล้านหน่วย มูลค่าซื้อขาย 2,069.03 ล้านบาท เทรดราคาเฉลี่ยหน่วยละ 14.70 บาท ทำให้ล่าสุดถือหน่วยลงทุนเหลือ 26.18% ของจำนวนหน่วยลงทุนทั้งหมดในกองทุน และคาดว่าน่าจะมีการขายออกมาอีก 6% เร็ว ๆ นี้ ทำให้นักวิเคราะห์แนะเลี่ยงลงทุน DIF ไปก่อน เพราะแม้จะไม่ได้กระทบพื้นฐาน แต่ไม่ดีต่อบรรยากาศราคาของ DIF พร้อมกับแนะไปลงทุน JASIF ดีกว่า

*… ธานินทร์ พานิชชีวะ บอสใหญ่ “ดอนเมืองโทลล์เวย์” ประกาศเชิญชวนหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และสถานศึกษา แจ้งความประสงค์ติดต่อรับชุดตรวจสารเสพติดฟรี เพื่อนำไปใช้ในกระบวนการตรวจหาและป้องกันการแพร่ระบาดของยาเสพติดในหน่วยงาน ติดต่อขอรับได้ที่ฝ่ายสื่อสารองค์กรฯ บมจ.ทางยกระดับดอนเมือง หรือสอบถามได้ที่ Tollway Call Center โทร.1233

Back to top button