“ศธ.” เผยโรงเรียน 4,500 แห่ง นร.ต้องสลับวัน-เวลาเรียน ติดข้อจำกัด มาตรการเว้นระยะห่าง

“กระทรวงศึกษาธิการ” เผยเปิดเทอม 1 ก.ค.นี้ โรงเรียน 4,500 แห่ง นร.ต้องสลับวัน-เวลาเรียน เหตุติดข้อจำกัดเรื่องมาตรการเว้นระยะห่าง


นายวราวิช กำภู ณ อยุธยา ที่ปรึกษา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมจากที่โรงเรียนทั่วประเทศจะเริ่มเปิดภาคเรียนในวันที่ 1 ก.ค.นี้ว่า ในภาคเรียนใหม่นี้จะอยู่ในแคมเปญ Back to Healthy School หรือโรงเรียนสุขภาพดี นักเรียนมีความสุข โดยจะเริ่มภาคเรียนตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.-14 พ.ย.63 รวมระยะเวลา 180 วัน ลดลงจากของเดิมที่มีระยะเวลาการเรียนการสอนอยู่ที่ 200 วัน

โดยจะมีมาตรการเตรียมความพร้อมตามข้อกำหนดของกรมอนามัยในการเปิดเรียนทั่วประเทศ มีการวางแนวทางปฏิบัติสำหรับสถานศึกษาในระหว่างเปิดภาคเรียนที่สำคัญ เช่น การคัดกรองสุขภาพ, ตรวจสอบการสวมหน้ากากอนามัย, ล้างมือ และจัดเตรียมสบู่-แอลกอฮอล์, ลดความแออัด, การเว้นระยะห่าง และการทำความสะอาดพื้นที่

ทั้งนี้ ยอมรับว่ามาตรการเรื่องเว้นระยะห่างที่กำหนดให้ต้องเว้นระยะ 1.5 เมตรภายในห้องเรียน อาจจะเป็นเพียงข้อเดียวที่ทำได้ยาก ซึ่งทำให้โรงเรียนบางแห่งที่มีนักเรียนจำนวนมาก จำเป็นต้องสลับช่วงเวลาเรียน โดยพบว่ามีโรงเรียน 31,000 แห่งทั่วประเทศที่มีความพร้อมปฏิบัติเรื่องมาตรการเว้นระยะห่างสำหรับโต๊ะเรียน 1.5 เมตร ขณะที่โรงเรียนอีก 4,500 แห่ง ยังไม่สามารถทำได้ ซึ่งทำให้ต้องมีการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน เช่น สลับวันเรียน วันคู่-วันคี่, สลับเวลาเรียนเช้า-บ่าย เป็นต้น

อย่างไรก็ดี หากโรงเรียนใดที่พบว่ามีนักเรียนต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อ ได้วางมาตรการเป็นลำดับขั้นดังนี้ 1.คัดแยกผู้มีอาการ 2.แจ้งผู้ปกครอง 3.แจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และปิดโรงเรียนเพื่อทำความสะอาด 3 วัน 4.ให้ผู้ใกล้ชิดหยุดสังเกตอาการ 14 วัน

Back to top button