พาราสาวะถี

สถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้นต่อเนื่อง ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ภายในประเทศที่เป็นศูนย์ต่อเนื่องจนจะครบเกณฑ์ 28 วัน เป็นสัญญาณว่า ประชาชนในประเทศยังคงให้ความร่วมมือกับทางเจ้าหน้าที่อย่างแข็งขัน และในสัปดาห์นี้ก็จะมีการประเมินเพื่อคลอดมาตรการผ่อนคลายในระยะที่ 5 น่าจะมีกิจการ กิจกรรมที่ได้รับการผ่อนปรนเกือบทั้งหมด เว้นแต่อาบ อบ นวด แน่นอนว่า การไม่ยอมคลายล็อกกรณีนี้ย่อมรู้ดีว่า กิจการประเภทนี้มีความเสี่ยงต่อการรับและแพร่เชื้อสูงขนาดไหน


อรชุน

สถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้นต่อเนื่อง ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ภายในประเทศที่เป็นศูนย์ต่อเนื่องจนจะครบเกณฑ์ 28 วัน เป็นสัญญาณว่า ประชาชนในประเทศยังคงให้ความร่วมมือกับทางเจ้าหน้าที่อย่างแข็งขัน และในสัปดาห์นี้ก็จะมีการประเมินเพื่อคลอดมาตรการผ่อนคลายในระยะที่ 5 น่าจะมีกิจการ กิจกรรมที่ได้รับการผ่อนปรนเกือบทั้งหมด เว้นแต่อาบ อบ นวด แน่นอนว่า การไม่ยอมคลายล็อกกรณีนี้ย่อมรู้ดีว่า กิจการประเภทนี้มีความเสี่ยงต่อการรับและแพร่เชื้อสูงขนาดไหน

ไม่ต้องไปมองว่าการประกอบกิจการจะเป็นอย่างไร ธุรกิจประเภทนี้ทำอะไรบ้างถึงได้มีความเสี่ยงชนิดที่ยังไม่ได้รับการผ่อนปรน ส่วนที่หลายคนจับตามองก็คือพ.ร.ก.ฉุกเฉินจะยืดอายุหรือยกเลิก แนวโน้มคงเป็นอย่างหลัง เพราะการที่ยังมีกิจการ กิจกรรมที่ไม่ได้รับการผ่อนคลาย นั่นหมายความว่า ฝ่ายรัฐยังต้องมีเครื่องมือในการควบคุมที่เข้มข้นอยู่ ที่สำคัญการอ้างว่าสำรวจความเห็นประชาชนแล้วรู้สึกอุ่นใจในการมีกฎหมายฉบับนี้อยู่ ทุกอย่างก็จบ

คงไม่ได้เป็นปัญหาสำหรับคนทั่วไป อึดอัดและรับไม่ได้คือกลุ่มที่เคลื่อนไหวทางการเมือง ซึ่งจะว่าไปมันก็ไม่ใช่ช่วงจังหวะที่จะออกมาเรียกร้อง กดดันใด ๆ สุดท้ายที่จะเป็นจุดชี้เป็นชี้ตายของรัฐบาล ไม่ใช่ความเคลื่อนไหวของม็อบการเมือง แต่เป็นเรื่องของกลุ่มปัญหาความเดือดร้อน ยิ่งประชาชนทุกข์ยาก อดอยากมากเท่าไหร่ นั่นหมายถึงเสถียรภาพของรัฐบาลที่จะสั่นคลอนตามไปด้วย การมีหรือไม่มีพ.ร.ก.ฉุกเฉินจึงไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวลแต่อย่างใด

ความจริงการเลือกตั้งซ่อมส.ส.เขต 4 จังหวัดลำปาง ผู้นำเผด็จการสืบทอดอำนาจไม่จำเป็นต้องแสดงความคิดเห็นใด ๆ โดยเฉพาะการที่ไปชื่นชมกกต.ว่าจัดการเลือกตั้งได้เรียบร้อย และแสดงความยินดีกับพรรคสืบทอดอำนาจที่ประสบชัยชนะในการเลือกตั้ง เพราะการพูดมากเท่าไหร่จะกลายเป็นเป้าให้ถูกโจมตีได้ง่าย ที่พรรคฝ่ายรัฐบาลคว้าชัยนั้นเป็นเพราะอะไร แล้วไปพูดถึงกกต.ยิ่งทำให้คนมององค์กรแห่งนี้ด้วยสายตาหวาดแรงหนักขึ้นไปอีก

อย่างที่รู้กัน นับตั้งแต่ก่อน ระหว่างและหลังการเลือกตั้ง จนกระทั่งปัจจุบัน ต้องยอมรับความจริงกันว่า ความน่าเชื่อถือต่อองค์กรอิสระแห่งนี้ไม่ได้อยู่ในจุดที่น่าพึงพอใจ ยิ่งเสียงชื่นชมออกมาจากปากของฝ่ายสืบทอดอำนาจมากเท่าไหร่ ความมั่นใจก็ยิ่งถดถอย ความน่าเชื่อที่มีต่อตัวกรรมการกกต.แต่ละรายก็ยิ่งลดต่ำลงไป ความจริงมันหดหายไปหมดแล้วตั้งแต่การกำหนดวิธีคำนวณจำนวนส.ส.แบบปาร์ตี้ลิสต์ที่เกิดส.ส.เอื้ออาทร เพื่อความได้เปรียบของขบวนการสืบทอดอำนาจ

ภาพของผู้ชนะเลือกตั้งซ่อมส.ส.ลำปาง ก้มกราบแทบตักของ ธรรมนัส พรหมเผ่า สุดแท้แต่ว่าใครจะบรรยายอย่างไร ดีที่ไม่ถึงกับคุกเข่ากราบแทบเท้า แต่อย่างน้อยก็ทำให้เห็นแล้วว่า ถ้าไม่ได้อยู่ในฝ่ายที่กุมอำนาจรัฐ ทั้งชีวิตนี้คงไม่มีโอกาสได้เข้าไปสัมผัสสภาหินอ่อน หากจะวัดความนิยมชมชอบจริง คงต้องไปว่ากันในการเลือกตั้งใหญ่ที่ไม่รู้ว่าจะเกิดขึ้นช้าหรือเร็ว หากยังรักษามาตรฐานเหมือนชนะเลือกตั้งซ่อม พรรคสืบทอดอำนาจจะได้เป็นพรรคอันดับหนึ่งแน่นอน

ทว่ารายทางกว่าจะไปถึงตรงนั้น ต้องผ่านบทพิสูจน์ผลงานการแก้ปัญหาปากท้องของประชาชนให้เป็นที่ประจักษ์เสียก่อน ผลโพลที่ออกมาจนถึงล่าสุดถือว่าไม่ได้มีมุมด้านบวกสำหรับรัฐบาลแม้แต่น้อย เห็นได้ชัดกรณีของซูเปอร์โพล ที่แสดงจุดยื่นอันเด่นชัดในช่วงรัฐบาลเผด็จการว่ายืนอยู่ข้างไหน แม้กระทั่งหลังการเลือกตั้งเรื่อยมา จนหลังสถานการณ์โควิด-19 กลับพบว่า ผลโพลสำนักนี้ไม่ได้มีข้อเสนอแนะที่เป็นคุณต่อผู้นำเผด็จการและคณะสืบทอดอำนาจแม้แต่น้อย

เห็นผลที่ใช้ยืนพื้นสำหรับการมองมุมด้านลบที่มีต่อรัฐบาลก็คือ การแก่งแย่งชิงดีชิงเด่นกันของพรรครัฐบาล โดยเฉพาะพรรคแกนนำ การหักหลังลูกน้อง มองในมุมเสร็จนาฆ่าโคถึก ก็เท่ากับการโฟกัสไปยังการเขี่ยทีมงาน 4 กุมารพ้นไปจากเส้นทางร่วมรัฐบาลเรือเหล็ก นี่เป็นภาพสะท้อนอันสำคัญว่า การเมืองในระบอบประชาธิปไตยที่เป็นรัฐบาลหลายพรรคและหลายก๊กนั้น โควตาเป็นสิ่งสำคัญมากกว่าความเหมาะสมและคนทำงานจริง

แต่กรณีของ 4 กุมารก็ต้องยอมรับความจริงอีกด้านว่า ตลอดระเวลากว่า 6 ปีที่ผ่านมานั้น ได้มีการให้โอกาสพิสูจน์ฝีมือกันอย่างเต็มที่ บนความหวังลม ๆ แล้ง ๆ ของผู้นำเผด็จการสืบทอดอำนาจว่า สิ่งที่ทุ่มทุนลงไปจะผลิดอกออกผลเปลี่ยนมาเป็นคะแนนนิยมให้กับตัวเองได้บ้าง ฟางเส้นสุดท้ายคือการแจกเงินเยียวยา 5 พันบาทแล้วยังโดนด่า เมื่อมีการขยับเปลี่ยนแปลงในพรรคแกนนำรัฐบาล จึงถือโอกาสที่จะเขย่าและเขี่ยดรีมทีมเศรษฐกิจจากรัฐบาลเผด็จการทิ้งตามไปด้วย

คงโทษใครไม่ได้ และไม่น่าจะสามารถยื้ออะไรต่อไปได้อีก อ่านสัญญาณของการยอมปล่อยมือของผู้นำเผด็จการสืบทอดอำนาจที่โอบอุ้มทีมงาน 4 กุมาร คือการขอบคุณ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ในฐานะผู้ริเริ่มโครงการอีอีซี โดยบอกว่าพร้อมที่จะสานต่อทุกโครงการอันเกี่ยวเนื่องให้เดินหน้าต่อไปได้ เป็นทั้งอาการถอดใจและหมดใจในคราวเดียวกัน ส่วนโฉมหน้าของทีมเศรษฐกิจชุดใหม่จะไฉไลหรือได้รับเสียงยี้ อีกไม่กี่อึดใจได้รู้กัน

อีกหนึ่งสิ่งที่จะตามมาหลังการเผยโฉมหน้าครม.ประยุทธ์ 2/2 คือบทพิสูจน์ของคำพูดที่ว่า จะทำการเมืองแบบนิวนอร์มอล เป็นรัฐบาลวิถีใหม่ ถ้ารายชื่อยังปรากฏโควตากลุ่มก้อนทางการเมือง และคนดีที่จะเข้ามาช่วยกอบกู้ภาพลักษณ์ สร้างการยอมรับจากประชาชนยังเป็นบุคคลในเครือข่ายของการโบกมือดักกวักมือเรียกคณะรัฐประหารคสช. ก็บอกได้เลยว่า นั่นเป็นดัชนีชี้วัดว่าความนิยมชมชอบที่มีต่อผู้นำเผด็จการสืบทอดอำนาจและคณะ จะอยู่ในทิศทางทิ่มหัวลงต่อเนื่อง ยิ่งการแก้ไขปัญหาปากท้องเลวร้ายไร้ความสำเร็จ ก็ยิ่งจะเป็นตัวเร่งทำให้สิ่งที่คิดว่าจะอยู่กันยาว ๆ อาจจะไปเร็วกว่าที่คาด

Back to top button