“ดาวโจนส์ฟิวเจอร์” ร่วงกว่า 400 จุด หลัง “ทรัมป์” สั่งคว่ำข้อตกลงการค้าจีน

“ดาวโจนส์ฟิวเจอร์” ร่วงกว่า 400 จุด หลัง "ทรัมป์" สั่งคว่ำข้อตกลงการค้าจีน


ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลงกว่า 400 จุดในช่วงเช้านี้ตามเวลาไทย หลังจากนายปีเตอร์ นาวาร์โร ที่ปรึกษาด้านการค้าประจำทำเนียบขาวกล่าวให้สัมภาษณ์กับรายการ “The Story” ของสำนักข่าวฟ็อกซ์ นิวส์ ในวันจันทร์ตามเวลาสหรัฐว่า ข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ได้ยุติลงแล้ว หลังมีข้อมูลที่ทำให้มั่นใจว่า ไวรัสโควิด-19 มีต้นตอจากห้องแล็บในเมืองอู่ฮั่นของจีน

โดย ณ เวลา 08.50 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ ร่วงลง 414 จุด หรือ 1.60% แตะที่ 25,539 จุด

นายนาร์วาโร กล่าวว่า ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ตัดสินใจยกเลิกข้อตกลงการค้ากับจีน หลังจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายข่าวกรองของสหรัฐมีข้อมูลที่ทำให้เชื่อมั่นมากขึ้นว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มีต้นตอมาจากห้องทดลองในเมืองอู่ฮั่น

“มันจบแล้ว เรื่องนี้มาถึงจุดเปลี่ยนแล้ว หลังจากทั้งสองประเทศได้ลงนามการค้าเฟสแรกร่วมกันเมื่อวันที่ 15 ม.ค. แต่มันจบแล้วหลังจากเวลาสองเดือนเต็มที่เรามีข้อมูลบ่งชี้ว่าไวรัสโควิด-19 หลุดออกมาจากห้องแล็บในเมืองอู่ฮั่น” นายนาวาร์โร กล่าวกับผู้ดำเนินรายการ The Story

ทั้งนี้ นายนาวาร์โรยังได้เปรียบเทียบการกระทำของจีนว่า คล้ายกับเมื่อครั้งที่รัฐบาลญี่ปุ่นได้จัดการเจรจาสันติภาพร่วมกับคณะทำงานของอดีตประธานาธิบดีแฟรงคลิน เดลาโน รู้สเวลท์ ในช่วงปลายปี 2484 ซึ่งเกิดขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์ก่อนที่ญี่ปุ่นจะโจมตีเพิร์ลฮาร์เบอร์

Back to top button